Cách chọn đồ chơi an toàn cho trẻ theo từng độ tuổi

Đồ chơi rất cần thiết cho sự giải trí và phát triển trí tuệ của bé

Hơn 30 học sinh tiểu học ngất xỉu nghi do ngửi đồ chơi Trung Quốc

Chọn đồ chơi Trung thu cho con theo cách của người Nhật

Bé 6 tuổi bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi ở nhà trẻ

Bé 4 tuổi nhập viện vì viên pin đồ chơi lọt vào hốc mũi

Tiêu chí chọn đồ chơi của trẻ

Đồ chơi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, giúp trẻ học hỏi và nhận biết được nhiều hơn về thế giới xung quanh. Vậy nên cha mẹ cần chú ý chọn đồ chơi cho trẻ sao cho an toàn và hữu ích đối với trẻ theo từng giai đoạn quan trọng.

Lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ của đồ chơi: Hiện nay có rất nhiều đồ chơi dành cho trẻ em có xuất xứ không rõ nguồn gốc, giá cả rẻ hơn so với thị trường. Các mẹ đừng ham rẻ mà gây nguy hiểm đến sức khỏe của con trẻ. Bởi, những loại đồ chơi không ghi rõ xuất xứ, nơi sản xuất sẽ không được kiểm định chất lượng có an toàn cho trẻ hay không.

Cha mẹ nên lưu ý đến nguồn gốc của đồ chơi

Lựa chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi: Kích thước đồ chơi rất quan trọng trong khi bố mẹ quyết định lựa chọn đồ chơi cho trẻ. Trẻ từ 1- 3 tuổi, mẹ nên chọn những đồ chơi có màu sắc và âm thanh để bé phát triển hoàn thiện về các giác quan. Nhưng, các mẹ không được chọn những loại đồ chơi nhỏ, những loại có thể bị ra màu. Bởi, những loại đồ chơi này sẽ gây nguy hiểm cho bé. Với trẻ dưới 3 tuổi, không nên chọn đồ chơi có chứa nhiều mảnh ghép nhỏ vì trẻ có thể cho vào miệng và khiến trẻ bị hóc. 

Với trẻ dưới 3 tuổi nên chọn những đồ chơi có màu sắc phong phú

Tránh xa những đồ chơi có cạnh sắc, nhọn: Khi mua đồ chơi, mẹ nên chú ý đến các chi tiết được thiết kế. Thường trẻ em rất thích chơi những mô hình ôtô, xe máy có các chi tiết được lắp ghép phức tạp. Tuy nhiên, nếu mẹ để ý kỹ sẽ thấy những đồ chơi đó có các chi tiết nhọn và sắc răng cưa, bánh xe,… có thể gây xước da, chảy máu nếu chẳng may bé không cẩn thận.

Tránh những loại đồ chơi có tính bạo lực: Nhiều mẹ mua các loại đồ chơi theo sở thích của con nhưng không chú ý rằng, những đồ chơi đó mang tính bạo lực như phi tiêu, súng… có thể làm tổn thương đến người khác hoặc những món đồ chơi chứa tia laser chiếu vào mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt.

Những trò chơi như phi tiêu, bắn súng có thể làm tổn thương đến trẻ

Những đồ chơi có chứa nam châm hay pin trong đồ chơi cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé. Vì chúng chứa nhiều thành phần độc hại. Khi mua đồ chơi nên chú ý đến khuyến cáo trên vỏ hộp hoặc bao bì bởi nhiều người đang chọn đồ chơi cho trẻ vì nghĩ đồ chơi này có thể thú vị với trẻ, tuy nhiên trên thực tế đồ chơi có thể không an toàn cho trẻ.

Lưu ý đến chất liệu của đồ chơi: Hầu hết đồ chơi cho trẻ em được làm bằng nhựa vì vậy cha mẹ hãy rất cẩn thận với những đồ chơi nhựa rẻ tiền vì chúng thường chưa chất hoá học nguy hiểm. Trẻ em có xu hướng cho đồ chơi vào miệng như một bản năng. Chất hoá học từ nhựa sẽ đi vào cơ thể trẻ và gây ra tác hại nghiêm trọng. Hãy chắc chắn bạn mua đồ chơi chất lượng từ những hãng uy tín và đọc thật kĩ thành phần của chất liệu.

Một số trẻ dị ứng với những thành phần nhất định. Khi trẻ có dấu hiệu dị ứng, hãy dừng ngay tất cả đồ chơi cùng chung chất liệu và để chúng tránh xa trẻ. Một lưu ý nữa đó là hãy chọn đồ chơi đảm bảo không dễ vỡ vì điều này gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ. Hãy chọn đồ chơi chống cháy và chất liệu không độc hại để bảo đảm an toàn. Đồ chơi có tiếng động quá lớn cũng cần tránh vì chúng sẽ làm giảm khả năng nghe của trẻ.

Đồ chơi gợi ý cho trẻ

Sơ sinh đến 12 tháng: Trẻ dưới 12 tháng tuổi mẹ nên chọn cho trẻ những loại đồ chơi như đồ lắc cho bé nhiều màu sắc, thú bông, khối xếp hình...

Trẻ từ 1 - 2 tuổi: Màu vẽ, đất nặn, bóng, đồ chơi âm nhạc. Màu vẽ, đất nặn, bộ xếp hình lego, đồ chơi gia đình kích cỡ trẻ em như bát, đũa; Đồ chơi đòi hỏi bàn tay khéo léo như những khối xếp hình nhỏ đòi hỏi phải sắp xếp, hay bút chì sáp không độc hại. Bé đã có thể bắt đầu thử vẽ nguệch ngoạc ngay từ lúc 10 - 13 tháng tuổi!

Trẻ từ 2 - 3 tuổi: Bộ trò chơi xây dựng; Đồ chơi với nhiều mảnh có thể gắn vào nhau.

Với trẻ từ 3 - 5 tuổi: Mẹ hãy chọn cho con những đồ chơi kích thích sự phát triển trí tuệ như rubic, ôtô, bóng… Như vậy bé sẽ thích thú và tăng khả năng khám phá hơn. 

Thanh Tú H+ (Theo Allabout Vision)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ