Ngừa mụn trứng cá cho da dầu không khó

Kiểm soát da dầu tốt sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

3 mẹo duy trì cân bằng độ pH cho da, giúp da sáng khỏe

Da hỗn hợp: 4 dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da phù hợp

Người có da dầu nên hạn chế 3 thực phẩm này

Tại sao bạn có thể bị nổi mụn ở da dầu và cách khắc phục?

Tẩy trang bằng dầu

Không có gì lạ khi dầu tẩy trang dần trở nên phổ biến trong quy trình chăm sóc da của những người phụ nữ Hàn Quốc và Mỹ. Nó được cho là có hiệu quả cao hơn trong việc loại bã nhờn, bụi bẩn, lớp trang điểm, đồng thời cung cấp độ ẩm cho da.

Một sự lựa chọn lý tưởng là dầu hắc mai biển, loại dầu đã được chứng minh có khả năng kiểm soát bã nhờn rất tốt. Bạn cũng có thể thử dầu jojoba, loại dầu có kết cấu giống với bã nhờn, từ đó “lừa” các tuyến bã nhờn sản xuất ít dầu hơn.

Hạn chế rửa mặt hơn 2 lần/ngày

Làn da bóng nhờn khiến bạn khó chịu, nhưng điều quan trọng là bạn nên hạn chế rửa mặt nhiều hơn 2 lần/ngày. Bởi, việc lạm dụng rửa mặt sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên cần thiết cho da khỏe mạnh và mềm mại.

Rửa mặt nhiều lần khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên

Đặc biệt, bạn cần làm sạch da sau khi sử dụng dầu tẩy trang để loại bỏ dầu thừa, cặn bẩn còn sót lại, tránh gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn trứng cá. Tránh dùng sữa rửa mặt có thành phần acid salicylic hoặc benzoyl peroxide để không làm khô da và đổ nhiều dầu hơn.

Đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần

Dù là nguyên liệu tự nhiên bạn vẫn nên thử trước một lượng nhỏ hỗn hợp mặt nạ tại vùng da quai hàm, cổ tay. Nếu sau vài giờ không có hiện tượng kích ứng thì yên tâm sử dụng.

Đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ dầu, bụi bẩn bị mắc kẹt và giảm nguy cơ da dầu bị nổi mụn. Bạn có thể sử dụng mặt nạ cho da dầu có chứa acid hyaluronic hoặc acid alpha hydroxy (AHA) để kiềm dầu cho da. Hoặc bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà bằng cách nguyên liệu tự nhiên như:

Đu đủ: Mặt nạ đu đủ giúp loại bỏ cả dầu thừa và vi khuẩn gây mụn trứng cá trên da. Đồng thời giúp làn da bạn mềm mại và sáng mịn tự nhiên.

Đất sét: Mặt nạ đất sét có đặc tính thấm hút dầu thừa vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đắp trong 15 phút và không để khô hoàn toàn.

Lòng trắng trứng gà và chanh: Giúp thu nhỏ lỗ chân lông và loại bỏ bã nhờn cực hiệu quả.

Đừng quên dưỡng ẩm

Một hiểu nhầm phổ biến mà chị em thường mắc phải là da dầu không cần thêm dưỡng ẩm. Thực tế, làn da thiếu ẩm sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn để cân bằng độ ẩm cho da. Theo chuyên gia, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu lỏng nhẹ không hương liệu để không gây bí da. 

Thêm mật ong vào quy trình chăm sóc da

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên lành tính, phù hợp với hầu hết các loại da, cả nhạy cảm. Nó giúp giảm dầu thừa, giữ nước cho da và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Bạn có thể sử dụng làm nguyên liệu trong các công thức mặt nạ hoặc thoa trực tiếp lên da vài phút trước khi rửa mặt. 

Cân bằng da với trà xanh

Thành phần của trà xanh có chứa polyphenol, chất chống oxy hóa giúp kiểm soát tình trạng viêm, bã nhờn và cả vi khuẩn gây mụn. Đây thực sự là nguyên liệu tự nhiên tuyệt vời dành cho làn da dầu. Đơn giản nhất, bạn đun lá trà trong vài phút, để nguội sau đó thoa đều lên mặt sau khi đã rửa sạch để cân bằng độ ẩm và làm sạch da sâu hơn.

Tẩy tế bào chết mỗi tuần

Tẩy da chết là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da để loại bỏ tế bào chết, dầu thừa và bã nhờn trên da. Điều này giúp lỗ chân lông được thông thoáng, ngăn vi khuẩn tích tụ và bùng phát mụn trứng cá.

Các nguyên liệu tự nhiên như bột yến mạch hay hạnh nhân có hiệu quả tẩy da chết tốt mà không làm khô da quá nhiều. Kết hợp 1 trong 2 nguyên liệu này với mật ong và thoa nhẹ lên da trước khi rửa mặt. Bạn lưu ý là không nên tẩy tế bào chết quá 2 lần/tuần.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Theo chuyên gia, việc duy trì thói quen ăn uống bao gồm thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều muối, đồ ngọt, sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, đồ ăn cay nóng, thức uống chứa cồn và nhiều caffeine... sẽ khiến làn da dầu trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều hơn vào bữa ăn hàng ngày các loại rau lá xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, uống nhiều nước… để cung cấp độ ẩm và dinh dưỡng cần thiết duy trì làn da khỏe mạnh.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp