Các món ăn giúp bạn hồi phục nhanh chóng khi bị ốm

Bưởi, cam, chuối, cháo hầm xương... giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh

Tại sao làm việc nhà có thể khiến bạn bị ốm?

Bé sốt mọc răng hay bị ốm: Những dấu hiệu nhận biết

Cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng: Khi nào thì nghỉ ốm, cách ly?

Muốn tăng cường sức khỏe trong mùa lạnh: Đừng quên gừng và tỏi

Nước hầm xương

Các món ăn dùng nước hầm xương như: Cháo, súp gà, canh gà… là một trong những bài thuốc lâu năm cho những người bị cảm lạnh, cảm cúm. Nước hầm xương rất giàu các chất dinh dưỡng như: Magne, phospho… Ăn một bát súp gà khi ốm giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, giúp bạn thoải mái hơn sau khi ăn.

Trà 

Trà không chỉ giàu chất chống oxy hoá, mà còn có khả năng kháng khuẩn tốt. Nếu không dung nạp tốt caffeine, bạn có thể chọn uống trà hoa cúc khi ốm để bổ sung phenolic - một chất chống oxy hoá giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Trái cây họ cam quýt

Bổ sung vitamin C trong cam, chanh giúp nhanh hồi phục cảm cúm, cảm lạnh

Bưởi, cam và chanh rất giàu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, khắc phục tình trạng hắt hơi, sổ mũi khi bị cảm lạnh. Bạn nên bổ sung 200 mg vitamin C mỗi ngày, bằng cách ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước cam, nước chanh khi bị ốm.

Hỗn hợp giấm táo và mật ong

Giấm táo có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm nhiễm tốt. Bổ sung giấm táo trong chế độ ăn uống hàng ngày, giúp giảm lượng acid trong cơ thể người bệnh. Bạn có thể uống hỗn hợp giấm táo, mật ong và nước để cảm thấy thoải mái hơn. Mật ong có khả năng giảm ho, khắc phục các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Đồ cay

Ăn cay có thể khắc phục tình trạng viêm xoang, ngạt mũi

Nếu đang khó chịu vì bị cảm lạnh, hãy thử ăn một số món ăn cay để khắc phục tình trạng viêm xoang. Bạn có thể ăn các món ăn cay có chứa ớt, hạt tiêu, hay mù tạt… để làm lỏng các chất nhầy trong mũi, giúp bạn thấy dễ thở hơn. Tuy nhiên, những người mắc bệnh dạ dày không nên ăn cay, vì các thực phẩm này có thể ảnh hưởng xấu tới đường tiêu hóa.

Tỏi và gừng

Tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Ăn nhiều tỏi cũng kích thích cơ thể sản sinh nhiều enzym, giúp thải độc trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn tỏi khi bị ốm giúp làm giảm thời gian, mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ăn gừng giúp chống buồn nôn, giảm viêm nhiễm khi bị ốm. Bạn có thể thử uống trà gừng, nước gừng… khi bị ốm để tăng cường sức khỏe. Kết hợp cả gừng và tỏi trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp phòng cảm lạnh trong mùa Đông.

Quả cơm cháy (Elderberry)

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy, chiết xuất quả cơm cháy có khả năng kháng virus mạnh, đặc biệt là virus cúm H1N1 và giúp giảm tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cho người bệnh cảm lạnh.

Chuối

Chuối chứa nhiều các loại vitamin và đường đơn, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng hơn. Chuối cũng là một thực phẩm rất tốt cho những người hay mắc các bệnh đường tiêu hóa.

Lá oregano (kinh giới Địa Trung Hải)

Lá oregano có khả năng kháng virus, kháng khuẩn và chống viêm tốt, giúp phòng ngừa sự phát triển của các mầm bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Bạn có thể cho thêm lá oregano vào các món súp, canh để tăng hương vị cho món ăn cho người ốm.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng