Điểm mặt những loại thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe (P.1)

Pho mát là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe

Điểm danh những chất béo có lợi cho sức khỏe

Người bệnh đái tháo đường có phải kiêng chất béo?

Chuyên gia dinh dưỡng: "Trẻ béo phì vẫn cần bổ sung chất béo!"

Tâm trạng thất thường vì chất béo trans

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu chất béo nhưng thực sự tốt cho sức khỏe của mọi người.

1. 

Bơ là loại trái cây rất đặc biệt, khác với hầu hết các loại trái cây. Trong khi đa phần trái cây chủ yếu thường chứa nhiều tinh bột, bơ lại chứa nhiều chất béo. 77% lượng calories trong bơ được tạo thành từ các acid béo. Các acid béo này là chất béo không bão hòa đơn được gọi là acid oleic. Đây cũng là loại acid béo có nhiều trong dầu olive mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bơ chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe

Trái bơ cũng là nguồn cung cấp dồi dào kali. Bơ chứa nhiều kali hơn chuối đến 40%. Chúng cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất xơ, giúp làm giảm bớt lượng cholesterol “xấu” và nâng lượng cholesterol “tốt” cho cơ thể. Dù chứa lượng chất béo và calo dồi dào, các nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn nhiều bơ ít bị béo phì và ít bị béo bụng hơn những người không ăn.

2. Pho mát

Pho mát là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Nó là nguồn cung cấp tuyệt vời các loại calci, vitamin B12, phospho và selenium cũng như các chất dinh dưỡng khác. Pho mát cũng rất giàu protein, 1 lát pho mát dày có thể chứa lượng protein tương đương 1 ly sữa.

Pho mát chứa nhiều chất béo đặc biệt tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, giống như các sản phẩm sữa giàu chất béo khác, pho mát cũng có chứa các acid béo giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

3. Chocolate đen

Chocolate đen là một trong những loại thực phẩm hiếm hoi mang tới những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Chocolate đen chứa hàm lượng chất béo vô cùng dồi dào. 65% lượng calorie trong chocolate đen là các chất béo. Chocolate đen cũng chứa khoảng 11% chất xơ và hơn 50% các chất như sắt, magne, đồng và mangan. Nó cũng chứa hoạt chất chống oxy hóa giúp hạ huyết áp và duy trì lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn chocolate đen hơn 5 lần/tuần giúp giảm ½ nguy cơ tử vong do bệnh tim so với những người không ăn chocolate đen.

Chocolate đen dồi dào chất béo nhưng rất hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy chocolate đen giúp cải thiện chức năng não bộ, giúp bảo vệ da khỏi bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Lưu ý, bạn cần chọn lượng chocolate đen có ít nhất 70% cacao để đạt được lợi ích sức khỏe tối ưu.

4. Các loại trứng

Các loại trứng thường được coi là không lành mạnh do lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol và chất béo cao. Thực tế, một quả trứng thường chứa khoảng 212mg cholesterol, bằng 71% lượng cholesterol được khuyến cáo hàng ngày. Thêm vào đó, 62% lượng calo trong trứng là từ chất béo.

Trứng chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng lượng cholesterol có trong trứng không ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong máu. Các loại trứng chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất. Chúng chứa hầu hết các chất dinh dưỡng chúng ta cần hàng ngày. Trứng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt và choline tốt cho não. Trứng cũng rất giàu protein và các chất dinh dưỡng thích hợp phù hợp rất tốt cho quá trình giảm cân.

5. Cá béo

Cá béo hay còn được gọi là cá dầu là những loại cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột. Phi lê cá béo có chứa khoảng 30% dầu, tỉ lệ này thay đổi tùy từng loại cá và tùy từng cá thể trong cùng loài. Những loại cá béo có thể kể đến như cá mòi, cá trích, cá cơm, cá hồi, cá thu...

Cá béo rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Những loại cá này chứa rất nhiều acid béo omega-3, protein chất lượng cao và rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng khác. Những nghiên cứu cho thấy những người ăn cá thường xuyên có sức khỏe tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ và các bệnh thông thường.

Nếu bạn không quen hoặc không thể ăn cá, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng như dầu cá để đảm bảo sức khỏe. 

(Còn tiếp)

Thụy Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng