Các loại trà tốt cho sức khỏe: Bạn đã uống được mấy loại?

Các loại trà tốt cho sức khỏe: Trà xanh, trà đen, trà trắng, trà ô long

Video: Những lợi ích tuyệt vời của trà đen mà bạn chưa biết!

Bạn đã biết cách pha trà gừng phòng cảm lạnh và giúp giảm cân?

Uống trà gừng có tác dụng phụ gì?

Phụ nữ mang thai uống trà Kombucha có lợi gì?

Katherine Tallmadge - người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho rằng trà thực sự là một thức uống thay thế tuyệt vời cho cà phê, vì trà chứa ít caffeine, lại chứa các hợp chất flavonoid rất tốt cho tim mạch và có thể làm giảm ung thư.

Lợi ích sức khỏe của những loại trà thông dụng nhất

Cả trà xanh, trà đen, trà trắng, trà ô long (hay trà Oolong), trà Phổ Nhĩ đều được làm từ cây trà (Camellia sinensis). Trà có chứa các chất chống oxy hóa độc đáo, là flavonoid. Chất chống oxy hóa mạnh nhất trong số này là ECGC có thể giúp chống lại các gốc tự do - nguồn gốc gây bệnh ung thư, bệnh tim mạch và vô vàn bệnh tật khác. 

Tất cả các loại trà này đều chứa caffeine và theanine, những chất này ảnh hưởng đến não và làm tăng sự tỉnh táo tinh thần.

Việc chế biến lá trà làm biến đổi polyphenol. Trà đen và trà ô long được oxy hóa hoặc lên men nên có nồng độ polyphenol thấp hơn so với trà xanh, nhưng khả năng chống oxy hóa của chúng vẫn cao. 

Các loại trà phổ biến nhất

Trà xanh

Trong các loại trà tốt cho sức khỏe, không thể thiếu trà xanh. Trà xanh có chứa nồng độ EGCG cao. Chất chống oxy hóa có trong trà xanh có thể cản trở sự phát triển của ung thư bàng quang, vú, phổi, dạ dày, tụy và đại trực tràng. Đồng thời trà xanh còn có khả năng ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, đốt cháy chất béo, giảm oxy hoá trên não, giảm nguy cơ rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson, giảm nguy cơ đột quỵ và cải thiện mức cholesterol.

Trà đen

Trà đen có hàm lượng caffeine cao nhất trong các loại trà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà đen có thể bảo vệ phổi khỏi bị hư hại do khói thuốc lá. Nó cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Trà trắng

Một nghiên cứu cho thấy trà trắng có đặc tính kháng ung thư mạnh nhất so với các loại trà khác. 

Trà Ô long (hay Oolong)

Một nghiên cứu cho thấy, dùng chất chống oxy hoá từ trà ô long đã làm giảm mức cholesterol xấu ở động vật nghiên cứu.

Trà Phổ Nhĩ

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy, trà Phổ Nhĩ giúp động vật tăng cân ít hơn và giảm cholesterol LDL.

Ngoài các loại trà phổ biến trên, nhiều người cũng ưa thích trà thảo mộc. Trà thảo mộc được làm từ các loại cây, hoa quả, hạt hoặc rễ ngâm trong nước nóng. Trà thảo mộc có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn các loại trà xanh, trà trắng, trà đen và trà ô long. Thành phần hóa học của chúng cũng thay đổi tùy thuộc vào loại thảo mộc được sử dụng. 

Các loại trà thảo mộc thông dụng nhất là: Trà gừng, bạch quả, nhân sâm, hibiscus (bụp giấm), hoa nhài, hoa hồng, bạc hà, rooibos (trà đỏ), hoa cúc và echinacea (cây cúc dại).

Trà thảo mộc có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn các loại trà xanh, trà đen

Lợi ích sức khỏe của các loại trà thảo mộc thông dụng

Trà hoa cúc

Các chất chống oxy hoá có trong trà hoa cúc có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường, như suy giảm thị lực, tổn thương thận và tổn thương thần kinh, đồng thời trà hoa cúc còn làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. 

Trà Echinacea (cây cúc dại)

Đây là loại trà thường được quảng cáo có thể giúp chống lại cảm lạnh. 

Trà Hibiscus (bụp giấm)

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng uống ba chén trà Hibiscus mỗi ngày làm giảm huyết áp.

Trà Rooibos (trà đỏ)

Mặc dù loại trà này có chứa flavonoid có khả năng chống ung thư, nhưng vẫn còn rất ít nghiên cứu về nó. 

Uống trà có hại gì cho sức khỏe?

Hầu hết các loại trà đều lành, nhưng Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo về những loại trà được gọi là trà giảm cân có chứa senna, lô hội, bạch đậu khấu và các chất nhuận tràng có nguồn gốc thực vật khác.

Các loại trà pha sẵn có thể chứa nhiều đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Vì sức khỏe của bản thân, bạn hãy kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua. 
An An H+ (Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng