8 thực phẩm bạn nên bổ sung cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm

Một số thực phẩm giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm

Bé sơ sinh suýt mất mạng vì cách nấu cháo các bà các mẹ hay làm

Bơ: Thực phẩm lý tưởng khi bé bắt đầu ăn dặm

Mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng bột ăn dặm?

Có nên cho phomai vào bột ăn dặm của bé?

Thịt bò

Sau 6 tháng đầu hoàn toàn bú sữa mẹ, lượng sắt trong sữa mẹ cũng bắt đầu cạn kiệt. Bạn có thể nghe nhiều người khuyên nên bắt đầu cho bé ăn ngũ cốc để bổ sung sắt cho trẻ. Tuy nhiên, sắt trong ngũ cốc không dễ hấp thụ như trong thịt bò. Chưa kể thị bò cũng là một nguồn kẽm, selen dồi dào.

Trứng

Lòng đỏ trứng không chỉ chứa nhiều sắt mà còn là nguồn cung cấp các vitamin tan trong chất béo, choline và các khoáng chất khác.

Trứng cung cấp các vitamin, cholin và khoáng chất cho sự phát triển của trẻ

Tuy nhiên trước khi cho bé ăn trứng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bạn hoặc người thân trong gia đình từng bị dị ứng.

Gan

Chắc hẳn rất ít người nghĩ tới việc sử dụng gan như một nguyên liệu ăn dặm cho trẻ, nhưng gan là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt.

Riêng gan gà có hương vị nhạt và khá dễ ăn, rất phù hợp làm thức ăn dặm cho trẻ. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo gan được cung cấp từ cơ sở chăn nuôi hữu cơ để đảm bảo chất lượng: Nếu con vật bị nhiễm độc, lá gan của nó cũng bị nhiễm độc theo.

Quả bơ

Quả bơ rất giàu magne, kali và các acid béo quan trọng cho hoạt động của não. Bạn có thể nghiền nhỏ, hoặc thái quả bơ thành từng miếng nhỏ rồi lăn qua bột hạnh nhân, giúp bé dễ cầm/nắm món ăn, đồng thời giới thiệu thêm được món hạnh nhân cho trẻ.

Bạn có thể cho bé ăn với quả bơ nghiền nhỏ hoặc thái nhỏ 

Bơ từ các loại hạt

Mới đây, các nhà khoa học Anh đưa ra khuyến cáo: Cho trẻ từ 4 – 6 tháng tuổi làm quen sớm với lạc có thể giúp làm giảm nguy cơ dị ứng của trẻ. Tất nhiên các loại hạt có thể làm tăng nguy cơ bị nghẹn ở trẻ nhỏ, chính vì vậy bạn có thể cho bé làm quen với bơ từ các loại hạt như một món ăn dặm phù hợp.

Bơ từ các loại hạt có thể cung cấp protein và các chất béo lành mạnh cho trẻ. Bạn có thể cho bé ăn chúng cùng các loại táo, lê nghiền nhuyễn. Các chất dinh dưỡng trong bơ sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt các vitamin và khoáng chất trong các loại trái cây, rau củ.

Các loại cá béo, đặc biệt là cá hồi là nguồn protein, calci, acid béo omega-3 dễ tiêu rất quan trọng cho sự phát triển não bộ và mắt của trẻ nhỏ.

Bạn cũng nên chọn các loại cá chứa ít thủy ngân như cá mòi, cá cơm, kết hợp với các loại thảo mộc và gia vị để chế biến món ăn dặm cho bé.

Kiwi

Kiwi là loại trái cây giàu các loại vitamin (C, K) và khoáng chất (đặc biệt là kali), rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều protein và sắt, rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số loại đậu có thể gây viêm, ảnh hưởng tới hoạt động tiêu hóa của một vài người, bạn có thể trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn cho bé ăn đậu trong bữa ăn dặm.

Tốt hơn hết, bạn nên ngâm và cho các loại đậu nảy mầm trước khi chế biến. Điều này sẽ giúp trẻ dễ tiêu hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ