Các dụng cụ phân liều thuốc cho trẻ nên chuẩn bị sẵn trong nhà

Cho trẻ uống thuốc quá ít hoặc quá nhiều đều gây rủi ro cho sức khỏe

Trẻ ngộ độc vì thuốc nhỏ mũi

Tránh ngộ độc thuốc do 
quá liều

Xử trí khi bị ngộ độc thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol

Cảnh giác trẻ ngộ độc... thuốc

Tùy vào từng dạng thuốc (thuốc dạng lỏng, thuốc viên nang, viên nén…) mà bạn cần sử dụng tới những dụng cụ phân liều thuốc khác nhau. Ví dụ, với thuốc dạng lỏng, bạn sẽ cần tới các dụng cụ phân liều thuốc như cốc đong, thìa đong, ống tiêm; Với thuốc dạng viên, bạn có thể dùng hộp nghiền thuốc… để phân nhỏ liều thuốc.

Dưới đây là một vài dụng cụ phân liều thuốc cho trẻ cha mẹ nên chuẩn bị sẵn trong nhà:

Với thuốc dạng lỏng:

Cốc đong: Cốc đong là dụng cụ phân liều thuốc phù hợp cho trẻ đã có thể uống thuốc bằng cốc mà không làm đổ. Trên cốc đong sẽ có ghi các đơn vị đo như ml, thìa cà phê (tsp) hoặc thìa canh (tbsp). Trong trường hợp cốc đong kết hợp các đơn vị này, cha mẹ nên chú ý nhìn đúng vạch chia để lấy đủ liều thuốc cho con.

Một vài dụng cụ phân liều thuốc dạng lỏng (Ảnh: yhoccongdong.com)

Thìa đong: Trong trường hợp trẻ còn nhỏ, chưa thể uống bằng cốc, cha mẹ có thể cho bé uống thuốc bằng thìa đong để tránh làm đổ thuốc. Trên thìa đong cũng có ghi các đơn vị đo lường, do đó cha mẹ nên đong đủ liều rồi cho con uống từng ngụm nhỏ.

Ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm qua miệng: Đây là dụng cụ phân liều thuốc dùng cho trẻ sơ sinh chưa thể uống thuốc bằng cốc hay bằng thìa. Ống nhỏ giọt, ống tiêm là dụng cụ tốt nhất để đo lượng thuốc dạng lỏng một cách chính xác. Tuy nhiên, dụng cụ này thường không bán kèm với thuốc do đó cha mẹ nên hỏi dược sỹ để được tư vấn thêm.

Lưu ý, với thuốc dạng lỏng, cha mẹ không nên dùng các dụng cụ trong gia đình (thìa cà phê, thìa canh) để cho trẻ uống thuốc. Các dụng cụ này không có kích thước đồng nhất và có thể khiến cha mẹ lấy quá ít hoặc quá nhiều thuốc cho con. Tốt hơn hết, hãy dùng các dụng cụ đo lường thuốc theo đơn vị ml để đạt tới độ chính xác nhất.

Với thuốc viên:

Dụng cụ nghiền nhuyễn, hộp nghiền thuốc: Cha mẹ có thể dùng máy nghiền thuốc để nghiền thuốc viên thành bột, dễ dàng trộn lẫn với thức ăn hoặc nước uống cho con. Sử dụng máy nghiền thuốc rất đơn giản và đòi hỏi ít công sức, chỉ mất vài giây để nghiền.

Dụng cụ chia/cắt thuốc viên: Với những viên thuốc lớn khó nuốt hoặc không thể bị nghiền nát, cha mẹ có thể dùng dụng cụ chia/cắt thuốc viên để phân nhỏ liều thuốc cho con một cách chính xác.

Lưu ý, luôn hỏi ý kiến bác sỹ về liều dùng cũng như những loại thuốc có thể được nghiền nhỏ cho trẻ em. Không phải loại thuốc nào cũng nên bẻ hoặc nghiền nhỏ.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ