Chú ý các món đồ chơi có thể gây thương tích cho mắt của con

Cha mẹ cần thận trọng khi chọn đồ chơi cho con

Top 11 món đồ chơi giúp bé phát triển toàn diện, thông minh sáng tạo

6 cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn

8 món đồ chơi siêu nguy hiểm, đừng bao giờ mua cho con

Cách chọn đồ chơi an toàn cho trẻ theo từng độ tuổi

Theo thống kê của tổ chức sức khỏe về mắt Prevent Blindness America (Mỹ), mỗi năm có khoảng 11.000 trường hợp tổn thương mắt do các loại đồ chơi gây ra. Các tổn thương này xuất hiện từ nhẹ (các vết xước trên bề mặt giác mạc) tới những tổn thương nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, loét giác mạc, bong võng mạc…

Để phòng ngừa các tổn thương này, cha mẹ nên đặc biệt chú ý khi cho con chơi với những loại đồ chơi dưới đây:

Các loại đồ chơi có đạn, đồ chơi mô phỏng vũ khí

Bất kỳ loại đồ chơi nào có thể bắn, hoặc đẩy ra một vật thể nhỏ (đạn) đều có thể gây ra các tổn thương cho mắt của bé. Các loại súng đồ chơi (kể cả loại bắn đạn nhựa hay súng nước), phi tiêu hay một số mẫu đồ chơi xếp hình (Lego) có đạn… đều có thể gây hại cho trẻ nhỏ.

Đạn từ súng đồ chơi có thể bắn vào mắt bé, gây tổn thương nguy hiểm

Vì lý do nào đó, các bé rất thích giữ những loại đồ chơi này gần mặt, sau đó vô tình kích hoạt khả năng bắn đạn khiến các viên đạn có thể bay vào mắt gây chấn thương. Nếu bé thực sự thích các loại đồ chơi này, bạn có thể yêu cầu con sử dụng kính bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh đang để con xem các bộ phim anh hùng, phim hành động với sự xuất hiện của các loại kiếm, cung… Tuy nhiên, các loại đồ chơi mô phỏng các vũ khí này đôi khi có những cạnh sắc nhọn, có thể gây thương tích cho mắt của bé.

Đồ chơi thể thao

Các loại bóng, vợt... có thể gây ra tổn thương cho mắt khi trẻ chơi thể thao

Tham gia vào các môn thể thao có sử dụng các loại bóng (bóng rổ, bóng chày...) hay sử dụng vợt (như cầu lông, tennis, bóng bàn…) đều có thể gây ra các thương tích cho mắt của bé. Các loại đồ chơi này có thể đập vào mắt bé, gây sưng tấy, bầm tím, thậm chí có thể gây suy giảm thị lực, mất thị lực…

Tốt hơn hết, luôn nhắc bé đeo kính bảo hộ khi chơi các môn thể thao như bóng chày, tennis…

Các loại pháo giấy, pháo sáng

Trẻ em thường đánh giá thấp sự nguy hiểm của các loại pháo, chính vì vậy chúng có thể vô tình để pháo phát nổ ngay gần mắt, dễ gây thương tích và bỏng nặng. Tốt hơn hết, các loại pháo nổ nên để người lớn kích hoạt. Bạn cũng nên nhắc bé giữ khoảng cách nhất định khi xem các loại pháo dạng này.

Các đồ chơi ở khu vui chơi công cộng

Nhiều cha mẹ có thói quen cho con ra các khu vui chơi công cộng để cho bé vận động nhiều hơn, cũng như mở rộng khả năng giao tiếp xã hội. Tuy nhiên các khu vui chơi công cộng cũng có thể chứa những mối đe dọa tiềm ẩn.

Tốt hơn hết, trước khi để bé chơi tự do, bạn nên nhắc nhở bé nếu có bất kỳ cây cột nào nhô ra, hay các dây xích gỉ sét có thể đứt khiến bé bị ngã. Ngoài ra, các bụi cây rậm rạp cũng có thể có các cành nhọn, dễ gây tổn thương cho mắt của trẻ.

Bút laser, đồ chơi có tia laser

Dù nhiều bé tỏ ra khá thích thú khi chơi với những loại bút hoặc đồ chơi có tia laser, cha mẹ vẫn nên cẩn thận vì chúng có thể gây tổn thương võng mạc nếu bé chiếu tia laser trực tiếp vào mắt trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là lý do bạn nên giám sát bé nghiêm ngặt nếu đồ chơi của con có khả năng chiếu tia laser.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ