12 cách hay để tâm trí luôn minh mẫn, sáng suốt

Hoạt động não bộ thường xuyên giúp làm chậm sự suy giảm trí nhớ ở người già

Người cô đơn dễ có nguy cơ sa sút trí tuệ

Chóng mặt khi đứng lên có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Tin vui cho phụ nữ lớn tuổi có thói quen uống cà phê

Sa sút trí tuệ & Alzheimer: Giống triệu chứng, khác bệnh tật

Tập thể dục

Các nhà khoa học cho biết: Một cơ thể khỏe mạnh gắn liền với một tâm trí khỏe mạnh. Nên nhớ luôn khởi động, duỗi chân tay trước khi thực hiện các bài tập thể dục. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm ra bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, có thể là đi bộ hay tập thể dục tại nhà…

Tập thể dục nhẹ nhàng rất có lợi cho người cao tuổi

Học ngoại ngữ

Các nhà nghiên cứu nhận thấy các triệu chứng của bệnh Alzheimer thường xuất hiện muộn ở những người biết từ 2 ngoại ngữ trở lên. Dù chưa rõ cơ chế tại sao nhưng nhiều người cho rằng việc học ngoại ngữ đã bù đắp vào các hư hại gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, khiến cho não bộ ít bị tổn thương hơn.

Không bao giờ là quá muộn để học thêm một ngôn ngữ mới. Bạn có thể tham gia các lớp học, tự học qua sách báo hay từ internet.

Chơi nhạc cụ

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, âm nhạc sử dụng một phần não bộ khác so với khi nói hoặc viết. Ví dụ có những người từng bị đột quỵ và gặp khó khăn trong việc nói nhưng vẫn giữ được khả năng hát.

Chơi nhạc cụ giúp người già hoạt động trí não hiệu quả

Mặc dù sử dụng các phần khác nhau của bộ não không đảm bảo chống lại được tình trạng suy giảm trí nhớ, tuy nhiên những người bị sa sút trí tuệ thường có xu hướng phản ứng tốt với âm nhạc. Thêm nữa, âm nhạc cũng là một cách tuyệt vời để giết thời gian.

Ghi nhớ

Có những cuốn sách, bài thơ hay các câu nói hay mà bạn luôn yêu thích? Hãy đặt mục tiêu ghi nhớ một vài câu hoặc cụm từ từ chúng trong 1 tuần. Hãy chọn những câu văn mà bạn thích vì ngoài việc tập luyện cho não, những câu này cũng có thể tạo động lực cho bạn trong cuộc sống hàng ngày.

Chơi trò chơi

Hãy thử chơi các trò chơi chiến thuật như ghép chữ, cờ vua… cùng mọi người vì những trò chơi này có thể thách thức não bộ, bắt não bộ phải làm việc hiệu quả hơn.

Đọc sách

Đọc sách có thể khiến bạn phải tập trung, kích thích sự tưởng tượng và khả năng ghi nhớ của não bộ. Bạn có thể tạo ra “thử thách” cho bản thân bằng cách chọn đọc các cuốn sách thuộc các thể loại bạn chưa từng đọc bao giờ. Ví dụ nếu bạn thường đọc sách lãng mạn, hãy thử một cuốn sách về việc làm vườn hay một cuốn sách thuộc lĩnh vực tài chính…


Chơi giải câu đố

Các trò chơi ô chữ, sudoku hay giải câu đố là cách hay để giữ cho não thường xuyên phải hoạt động. Chơi giải câu đố hàng ngày để não được “vận động” thường xuyên.

Chơi giải câu đố giúp trí não hoạt động thường xuyên hơn

Đi du lịch

Trải nghiệm các tình huống mới lạ có thể là một cách tốt để hoạt động tâm trí. Đi du lịch cũng làm giảm tình trạng căng thẳng – một trong các nguy cơ gây mất trí nhớ. Tuy nhiên, luôn đảm bảo bạn có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt trước khi bắt đầu các chuyến phiêu lưu.

Tính toán

Thay vì sử dụng máy tính, hãy tính nhẩm hoặc tự tính ra giấy khi cần tính toán các số liệu. Sử dụng kỹ năng toán học nên trở thành một thói quen hàng tuần để đẩy lùi tình trạng sa sút trí tuệ.

Thực hiện các phép tính đơn giản giúp người già tránh nguy cơ sa sút trí tuệ

Tham gia một lớp học

Tham gia một lớp học vẽ, nấu ăn, học cắm hoa hay sửa chữa đồ vặt,… vừa giúp bạn phát triển các kỹ năng mới, vừa mang lại các kinh nghiệm và đặc biệt tốt cho não bộ.

Giao tiếp xã hội

Dành thời gian nói chuyện, thảo luận về các tin tức mới hay các câu chuyện trong cuộc sống với bạn bè và người thân trong gia đình có thể giúp thư giãn và bắt não bộ phải hoạt động. Não bộ cũng giống như cơ bắp, phải thường xuyên được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Ngoài ra, những tiếng cười khi giao tiếp với mọi người cũng giúp thư giãn và mang lại các lợi ích sức khỏe cho cơ thể và tâm trí.

Hoạt động tình nguyện

Hoạt động tình nguyện có thể mang lại nhiều lợi ích, làm tăng các kỹ năng xã hội, phát triển các kỹ năng khác tùy thuộc vào hoạt động tình nguyện bạn tham gia. Tình nguyện là một cách để chia sẻ những điều bạn có, đồng thời nhận lại các lợi ích khác cho bản thân.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già