Giải pháp cho mái tóc bết trong ngày trời mưa ẩm

Chăm sóc tóc thế nào để giảm bớt dầu trên tóc?

Giải pháp nào cho mái tóc bết dầu?

5 loại thực phẩm bạn không nên ăn khi tóc bị bết dầu

Mẹo xử lý các vấn đề về tóc thường gặp vào mùa Đông

Cách làm mặt nạ dưỡng tóc từ dầu ô liu như thế nào?

Nguyên nhân nào khiến tóc bết dầu?

Trung bình mỗi phần chân tóc sẽ có từ 2 đến 3 tuyến bã nhờn, có nhiệm vụ tiết ra lớp dầu tự nhiên để bảo vệ tóc và da đầu khỏe mạnh. Với những người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, mái tóc có thể trở nên bết dính, thiếu sức sống chỉ sau một đêm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến bã nhờn gồm: Cơ địa, hormone, chế độ ăn, thời tiết - môi trường và thói quen chăm sóc tóc. Nếu bạn nhận thấy mái tóc nhanh chóng bết dính sau khi gội, bạn cần điều chỉnh lại thói quen chăm sóc tóc của mình. 

Việc gội đầu mỗi ngày, đặc biệt là bằng nước quá nóng gián tiếp kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ, khiến tóc sẽ đổ dầu nhiều hơn so với bình thường.

Biện pháp khắc phục tình trạng tóc bết dầu

Gội đầu đúng cách

Gội đầu quá thường xuyên lấy đi lớp dầu tự nhiên của tóc, khiến tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn để bù lại lượng dầu đã mất. Để kiểm soát dầu hiệu quả, bạn chỉ nên gội đầu 2-3 lần/tuần, tùy theo tình trạng da đầu của bạn.

Ngoài ra, kỹ thuật gội đầu chuẩn có thể giúp cải thiện tình trạng da đầu tiết dầu. Do mái tóc thường bết dính từ phần đỉnh đầu, bạn nên dùng dầu gội để massage, làm sạch chân tóc và da đầu thay vì phần ngọn tóc. Lưu ý, không nên dùng móng tay để cào, gãi, dễ gây kích thích các tuyến bã nhờn.

Hạn chế dùng dầu xả

Với mái tóc bết dầu, bạn nên hạn chế dùng dầu xả

Trái ngược với dầu gội, dầu xả nên được dùng ở ngọn tóc để ngăn ngừa tình trạng khô xơ, chẻ ngọn.

Các sản phẩm dầu xả, dầu dưỡng tóc có thể khiến dầu nhờn trên tóc nhanh tích tụ, khiến tóc dễ bết dính. Do đó, trong những ngày trời ẩm ướt, bạn nên hạn chế sử dụng dầu xả lên da dầu và chân tóc.

Chọn thành phần chăm sóc tóc an toàn

Dầu gội không chứa sulfate là lựa chọn tốt cho những người có da đầu nhờn hoặc có tóc hư tổn, khô xơ. Các chất sodium laureth sulfate, sodium lauryl sulfate trong dầu gội có khả năng tạo bọt và làm sạch mạnh, dễ khiến da đầu kích ứng và tiết ra nhiều dầu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn sản phẩm chăm sóc tóc không chứa silicone. Tuy có khả năng làm tóc bóng mượt, silicone tích tụ trên tóc có thể khiến tóc kém bồng bềnh.

Dầu gội chứa than hoạt tính giúp cải thiện tình trạng tóc bết dầu ở nam giới

Một số thành phần giúp kiểm soát dầu trên tóc hiệu quả là trà xanh và tinh dầu tràm trà. Với nam giới hoặc người trong độ tuổi dậy thì, sử dụng dầu gội chứa than hoạt tính và đất sét có thể giúp tóc bớt bết dính.

Hạn chế tạo kiểu quá đà

Buộc tóc quá chặt, dùng nhiệt để uốn tóc có thể khiến tóc nhanh bết dầu hơn. Thỉnh thoảng bạn có thể xõa tóc tự nhiên để da đầu được thư giãn. Bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh các dụng cụ tạo kiểu, lược chải tóc để loại bỏ gàu, dầu nhờn bám trên chúng.

Mẹo "chữa cháy" cho mái tóc bết dầu

Phấn rôm có thể là biện pháp xử lý tạm thời cho mái tóc bết

Để "cứu nguy" cho mái tóc bết dính, bạn có thể dùng phấn rôm trẻ em hoặc baking soda để giảm bớt dầu trên tóc. Hãy lấy 1 lượng nhỏ bột phấn rắc lên phần chân tóc, và dùng tay tán đều khắp phần da đầu. Cuối cùng dùng một chiếc lược thật sạch để chải lại. Ngoài ra, dùng giấy thấm dầu cũng có thể giảm bớt phần nào tình trạng tóc bóng nhờn.

Tuy nhiên, đây chỉ là các biện pháp mang tính tạm thời. Nếu bạn phải sở hữu mái tóc thường xuyên bết dầu, hãy thay đổi thói quen chăm sóc tóc hàng ngày để thấy được kết quả lâu dài.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp