Một vài gợi ý giúp bạn có bữa sáng lành mạnh hơn

Bạn đã nghĩ ra những ý tưởng gì để có bữa sáng lành mạnh hơn?

7 hậu quả của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng nhanh gọn với trứng rán ớt chuông, hành tây, cà chua và bơ

Uống sữa giàu protein vào bữa sáng có thể giúp kiểm soát đường huyết

Ăn nghệ vào bữa sáng cực tốt, nhưng phải ăn thế nào?

Hãy để Health+ gợi ý cho bạn một vài điều đơn giản để có bữa sáng lành mạnh, hấp dẫn hơn:

Thêm cà phê vào cốc sinh tố

Bạn không thích ăn sáng nhưng lại thích uống cà phê vào buổi sáng? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống cà phê khi đói có thể ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, ợ nóng, hội chứng ruột kích thích

Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng trước khi uống cà phê, hoặc ít nhất hãy thử kết hợp cà phê vào một cốc sinh tố. Chỉ cần thêm 30 - 60ml espresso vào máy xay, xay nhuyễn cùng trái cây (chuối hoặc các loại quả mọng), sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành không đường, 1 thìa cà phê bơ hạnh nhân và một chút bột cacao hoặc bột quế.

Bạn có thể thử kết hợp cà phê vào món sinh tố buổi sáng

Món sinh tố có hương vị cà phê này sẽ là bữa sáng bổ dưỡng, ít chất béo bão hòa và giúp bạn tỉnh táo tới tận trưa.

Sử dụng bột quế

Theo Healthline, bổ sung quế hàng ngày có thể giúp giảm lượng đường huyết và cải thiện tình trạng kháng insulin. Điều này đặc biệt hữu ích với những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường.

Bạn có thể thêm một chút bột quế vào cà phê, sữa chua hoặc bột yến mạch và các món ăn sáng khác để ổn định đường huyết. Lưu ý, có hai loại quế là quế Cassia và quế Ceylon (hay quế Tích Lan). Trong số đó, quế Ceylon an toàn hơn khi bổ sung liều cao vì chứa hàm lượng coumarin thấp hơn.

Thay mứt bằng bơ từ các loại hạt

Bánh mì với bơ từ hạt giàu chất xơ, protein là một ví dụ cho bữa sáng lành mạnh

Nhiều người thích ăn sáng với bánh mì nướng và mứt. Tuy nhiên, món ăn sáng này rất nhanh đói và bạn sẽ có thể thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng dù chưa đến bữa trưa. Để có bữa sáng lành mạnh hơn, bạn nên chọn bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ và chất béo lành mạnh.

Thay thế mứt bằng bơ từ các loại hạt (ví dụ như bơ hạt điều, bơ đậu phộng) để bổ sung protein giúp bạn no lâu hơn. Ăn sáng với bánh mì, trứng và một vài lát trái cây cũng là một lựa chọn tốt giúp bạn có bữa sáng đủ chất, no lâu.

Chọn sữa chua không/ít đường

Một hộp sữa chua (180ml) Hy Lạp ít đường, ít béo  chỉ chứa khoảng 6gr đường, trong khi đó sữa chua trái cây có thể chứa tới 19gr đường. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ từ năm 2015 - 2020, bạn chỉ nên giới hạn bổ sung đường ở mức 10% lượng calorie hàng ngày.

Do đó, hãy thay thế sữa chua nhiều đường trong bữa sáng bằng sữa chua không/ít đường, sau đó thêm trái cây, hạt hồ đào, hạt nhục đậu khấu… để thêm hương vị và dinh dưỡng cho bữa sáng lành mạnh.

Ăn trứng

Trứng là một nguyên liệu có mặt trong hầu hết các chế độ ăn uống cân bằng, đặc biệt là chế độ ăn nền thực vật, giàu chất xơ. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều trứng vì chúng chứa nhiều cholesterol, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nếu tiêu thụ quá nhiều.

Chuẩn bị bữa sáng bạn có thể mang theo

Đừng lấy lý do bận rộn để bỏ qua bữa ăn sáng. Bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị một vài bữa sáng lành mạnh từ trước, sau đó mang đi ăn ở cơ quan. Hãy thử tự làm bánh nướng trái cây, làm thanh năng lượng hay chuẩn bị ngũ cốc ăn sáng (granola)… như món ăn sáng lành mạnh và tiện dụng.

Luôn thêm rau củ, trái cây vào các món ăn sáng

Trái cây và các loại rau củ đều rất giàu vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, cũng như giàu chất xơ giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể thêm rau củ, trái cây vào các món ăn sáng, ví dụ như làm trứng tráng với nấm và cà chua; Ăn bánh mì nướng với trứng, quả bơ, củ cải hoặc ăn bột yến mạch với việt quất, quả mâm xôi…

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng