Bữa sáng hoàn hảo cải thiện chức năng não và giảm stress cho bạn

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng ăn sáng như thế nào mới đúng?

Nên ăn sáng và ăn tối vào lúc nào là tốt nhất?

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn: Thói quen tự sát của bệnh nhân tim mạch

Một vài gợi ý giúp bạn có bữa sáng lành mạnh hơn

7 hậu quả của việc bỏ bữa sáng

Protein

Một bữa sáng tốt bao gồm chủ yếu là protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, ví dụ như bánh mì nguyên hạt, sữa chua, trái cây và trứng gà. Chúng ta hiếm khi ăn thực đơn gồm toàn chất xơ hay protein lành mạnh vào bữa trưa hay bữa tối, đó là lí do nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên bỏ bữa sáng.

Một quả trứng gà vào buối sáng cung cấp 6gr protein, chiếm tới 13% lượng được khuyến cáo sử dụng hàng ngày. Mỗi lòng trắng trứng có 3,6gr protein, hơn nữa, nó còn rất giàu kali mà bạn thường thiếu. Lòng trắng chỉ cho bạn 17 calorie và 0% chất béo. Và trứng luộc thì tốt hơn trứng chiên, 6gr protein và không calorie dư thừa. Các nghiên cứu cũng cho biết, ngoài lượng protein và chất béo lành mạnh, choline trong lòng đỏ trứng còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường chức năng não bộ.

Nếu không thể chuẩn bị trứng cho buổi sáng, sữa chua Hy Lạp là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Mỗi phần có tới 13gr protein, acid béo omega 3, acid linoleic liên hợp, có khả năng ngăn ngừa bệnh tim, viêm nhiễm hay đái tháo đường.

Chất xơ

Chất xơ là một phần không thể thiếu trong bữa sáng của bạn

Ngoài việc giúp ngăn ngừa bệnh tim và đái tháo đường, chế độ ăn giàu chất xơ làm giảm cholesterol trong máu và giảm thiểu lượng calorie cần nạp vào cơ thể trong suốt cả ngày. Nó còn giữ cho chúng ta cảm thấy no lâu hơn, bắt đầu ngày mới với chất xơ sẽ giúp bạn không ăn vặt suốt cả ngày.

Các loại hạt là một lựa chọn tuyệt vời. Hạnh nhân có nhiều magne, hỗ trợ cho hoạt động thần kinh, giúp cho hệ thần kinh thư giãn và khỏe mạnh. Magne cũng kích hoạt nhiều enzyme cần thiết cho việc sản xuất năng lượng trong cơ thể. Vitamin B và magne trong các hạnh nhân đều kích thích sản xuất hormone serotonin, giúp điều chỉnh tâm trạng và giảm căng thẳng cho bạn.

Giải pháp bổ sung chất xơ buổi sáng bao gồm chuối, dâu tây, yến mạch, bánh mì nướng và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất béo lành mạnh

Bạn không thể thiếu chất béo, cơ thể cần chúng để hấp thụ chất dinh dưỡng. Chất béo còn giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ chức năng của một số hormone. Tuy nhiên quá nhiều chất béo cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nên bạn phải cân đo một cách hợp lý lượng chất béo nạp vào cơ thể. Những siêu thực phẩm như chocolate đen hay cá hồi, vừa giàu chất béo lại vừa ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Quả bơ cũng là lựa chọn tuyệt vời, bơ có tới 75% là chất béo, loại acid lành mạnh, acid oleic. Acid oleic là chất béo không bão hòa đơn, có tác dụng chống ung thư và đái tháo đường type 2. Bơ cũng rất giàu kali và chất xơ.

Một bữa sáng hoàn hảo bao gồm cả protein, chất xơ, chất béo

Cuối cùng, gợi ý cho một bữa sàng hoàn hảo là món “Trứng omelet cùng với bơ nghiền và bánh mì nguyên hạt.”

Trịnh Tây H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng