Bột protein cho trẻ: Loại nào tốt và an toàn?

Bột protein cho trẻ em chủ yếu có ba loại, đó là whey, đậu nành và casein

4 nguồn bột protein thuần chay tốt nhất cho người muốn giảm cân, tăng cơ bắp

Những lưu ý khi sử dụng bột protein thuần chay

Bột protein loại nào tốt nhất?

Sử dụng bột protein để nấu ăn: Vừa ngon vừa khỏe

Bột protein cho trẻ em chủ yếu có ba loại, đó là whey, đậu nành và casein. Trẻ có thể tiêu thụ được cả 3 loại bột này. Whey protein chủ yếu được các bác sỹ khuyên dùng. Đây là một loại protein sữa hòa tan trong nước, có các acid amin thiết yếu đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển của trẻ và cũng giúp trẻ hấp thụ lượng protein cần thiết.

Trẻ nhỏ cần bao nhiêu protein? 

Trẻ em cần ít protein hơn nhiều so với người lớn. Protein giúp ích cho sự tăng trưởng của trẻ, nên rất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hàm lượng protein thay đổi theo từng độ tuổi của trẻ. 

Đối với trẻ dưới 3 tuổi: Khoảng 10% lượng calo của trẻ phải được lấy từ protein. Con số này tăng lên từ 10 đến 30% đối với trẻ lớn hơn 4 tuổi. Đối với người lớn, con số này nằm ở mức cao - 35%. Điều này cho thấy protein cần thiết với trẻ như thế nào. 

Lượng protein cần thiết cho trẻ cũng phụ thuộc vào cân nặng. Tuy nhiên, khoảng 15 gram protein là cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của một đứa trẻ.

Bột protein có tốt cho trẻ em?

Bột protein được coi là an toàn với trẻ, nhưng người lớn nên kiểm soát lượng protein mà trẻ tiêu thụ. Trẻ có thể nhận được lượng protein cần thiết từ chế độ ăn uống hàng ngày. Trái cây, các loại hạt và rau rất giàu protein. Nếu trẻ ăn uống tốt, protein shakes đậu nành sẽ không cần thiết vì nó có thể chứa một lượng protein dư thừa, cơ thể sẽ chuyển sang chất béo, gây béo phì. Ngoài ra, tiêu thụ một lượng lớn protein có thể dẫn đến tổn thương thận, mất nước. 

Các loại bột protein cho trẻ 

Có ba loại bột protein cho trẻ em, đó là:

1. Bột protein whey

Loại protein này còn được gọi là một loại protein hoàn chỉnh, vì nó có tất cả các acid amin thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Bột protein whey cho trẻ em có nguồn gốc từ sữa bò. Việc sản xuất leucine, một loại acid amin bắt đầu ngay khi protein này đi vào máu của trẻ.

Bột protein whey chứa tất cả các acid amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

2. Bột protein casein

Bột protein casein cũng có nguồn gốc từ sữa, nhưng nó không có tất cả các acid amin được đề cập ở trên. Casein cũng khó tiêu hóa hơn, đặc biệt là đối với trẻ - bé có thể cảm thấy no lâu hơn bình thường sau khi tiêu thụ bột casein.

3. Bột protein đậu nành

Bột protein đậu nành đã được quảng cáo là có lợi ích lớn với trẻ, nhưng không có bằng chứng thuyết phục cho điều này. Trên thực tế, đậu nành là 1 trong 8 loại thực phẩm mà trẻ thường bị dị ứng. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên tránh các sản phẩm từ đậu nành trừ khi bác sỹ khuyên dùng.

Làm thế nào để chọn bột protein tốt nhất cho trẻ? 

- Chọn loại không hoặc ít sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, vì chúng có thể gây béo phì ở trẻ. 

- Chọn loại có hương vị dễ chịu. 

- Hàm lượng đường cao trong bột có thể gây phản tác dụng, vì nó chỉ giúp tăng năng lượng trong thời gian ngắn cho trẻ. 

- Nên hỏi ý kiến bác sỹ dinh dưỡng về lượng khuyến cáo và tác dụng phụ của loại bột protein mà bạn chọn. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ