Bổ sung vitamin C vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung vitamin C sai cách có thể khiến bạn bị buồn nôn, tiêu chảy, sỏi thận

Nghiên cứu mới về đái tháo đường: Vitamin C giúp giảm đường huyết!

Bong da đầu ngón tay có phải do thiếu C?

Muốn da đẹp: Nhất định phải sử dụng vitamin C!

Thiếu hụt vitamin C kéo dài gây hại như thế nào cho sức khỏe?

Vitamin C còn được gọi là acid L-ascorbic là một loại vitamin tan trong nước.  Do tan trong nước nên vitamin C có thể dễ dàng được hấp thu vào các mô của cơ thể. Không giống như vitamin tan trong chất béo, vitamin tan trong nước không thể được lưu trữ bởi cơ thể của bạn vì vậy bạn nên bổ sung vitamin C thường xuyên bằng cách ăn thực phẩm giàu vitamin C hoặc qua các sản phẩm bổ sung. Vitamin C tan trong nước nên nó có thể được thận thải ra khỏi cơ thể qua bài tiết nước tiểu. Tuy nhiên, nếu sử dụng vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến: Buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận,...

Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả

Theo lời khuyên của các chuyên gia Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nam giới nên bổ sung 90 miligram vitamin C và phụ nữ nên bổ sung 75 miligram vitamin C mỗi ngày. Nếu bạn hút thuốc thì nên bổ sung khoảng 125 mgr vitamin C nếu là nam và 110 mgr vitamin C nếu là nữ bởi hút thuốc có thể làm cạn kiệt vitamin C trong cơ thể. 

Nếu chế độ ăn uống của bạn đã chứa đủ các thực phẩm chứa vitamin C thì bạn không cần dùng các sản phẩm bổ sung chứa vitamin C. Nếu cơ thể tiêu hóa và hấp thu kém thì có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa vitamin C.

Vậy thời gian tốt nhất trong ngày để bổ sung vitamin C là khi nào? Theo chuyên gia dinh dưỡng Robert Zembroski: "Vitamin C có tính acid nên uống lúc đói có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Do vậy, thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin C là sau bữa ăn. Ngoài ra, bạn cũng nên chia nhỏ liều vitamin C cần bổ sung, điều này có thể cải thiện sự hấp thu của cơ thể, giảm nguy cơ buồn nôn và hạn chế quá trình mất vitamin C thông qua quá trình bài tiết nước tiểu. Để không quên uống vitamin C, bạn nên lên lịch uống sau cùng một bữa ăn trong mỗi ngày".

Nên uống vitamin C sau bữa ăn để hạn chế tác dụng phụ

Khi bổ sung vitamin C cho cơ thể bạn cần lưu ý chỉ dùng vitamin C khi có chỉ định của bác sỹ. Không nên coi vitamin C như một loại thuốc bổ và dùng không giới hạn. Các trường hợp đang bị sỏi tiết niệu hoặc tiền sử mắc bệnh sỏi tiết niệu cũng không nên dùng hoặc nếu phải dùng thì nên dè dặt và phải có ý kiến của bác sỹ. Người bệnh tăng huyết áp không được dùng vitamin C dạng sủi vì loại này có natri clorid sẽ làm tăng vọt huyết áp sau khi uống.

Thanh Tú H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp