Bổ sung vitamin B, khi nào là thừa?

Điều gì xảy ra khi bạn bổ sung quá liều vitamin B?

Thực hư bổ sung vitamin B liều cao gây ung thư phổi ở nam giới

Bạn có thực sự cần uống vitamin bổ sung?

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Chống ung thư da ác tính bằng vitamin B3: Từ đồ ăn hay thực phẩm chức năng?

Vitamin B là gì?

Bổ sung vitamin B là sự kết hợp của rất nhiều loại vitamin bao gồm: Vitamin B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (Niacin), B5 (acid panthothenic), B6 (pyridoxin), B7 (biotin), B9 (Folate) và vitamin B12 (cobalamin). Tất cả các vitamin này đều có khả năng tan trong nước, do đó dễ được cơ thể hấp thu.

Lợi ích của vitamin B

Vitamin B có vai trò quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể, một trong số đó là thúc đẩy việc chuyển hóa dinh dưỡng được hấp thu từ thực phẩm thành năng lượng để duy trì hoạt động và tạo ra các tế bào máu… Bổ sung vitamin B tổng hợp cần được bác sỹ giám sát, bởi việc tự ý bổ sung vitamin này có thể dẫn đến quá liều và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Điều gì xảy ra khi bổ sung quá liều vitamin B?

Bổ sung vitamin B có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, ợ hơi, buồn nôn, thậm chí là ngứa, phát ban, khó thở và dị ứng… Tuy nhiên, khi bổ sung quá liều vitamin B bạn có thể bị: Chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, mờ mắt, tê liệt, tăng đường huyết, tổn thương da và các vấn đề về gan…

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc bổ sung vitamin B quá liều là nước tiểu thay đổi màu sắc sang màu vàng huỳnh quang (vàng đậm). Do đó, khi thấy dấu hiệu này kết hợp với một trong số các triệu chứng trên, tốt nhất bạn nên hỏi bác sỹ để có biện pháp xử lý phù hợp và kịp thời.

Lời khuyên

Để phòng tránh tác hại của việc bổ sung vitamin B, điều quan trọng là bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng loại vitamin này về cách dùng, liều lượng và các tác dụng phụ có thể gặp phải.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn hàng ngày, bởi một số loại thực phẩm cũng có thể chứa hàm lượng cao vitamin B như: Bánh mì và ngũ cốc.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng