Bổ sung sắt cho bà bầu đúng và đủ nhất

Bà bầu có nguy cơ thiếu sắt cao nên rất cần bổ sung sắt đúng và đủ

Thegioiduocvinhgia.vn – Mua hàng trực tuyến các sản phẩm của Dược phẩm Vinh Gia với “5 YÊN TÂM”

Dược phẩm Vinh Gia chính thức khai trương showroom đầu tiên 26/9/2019

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Dược phẩm Vinh Gia ra mắt dòng mỹ phẩm hàng đầu từ châu Âu

Lượng sắt cần cung cấp mỗi ngày cho mẹ bầu

Khi có thai, phụ nữ nuôi thêm em bé trong bụng nên nhu cầu máu cho cơ thể mẹ tăng lên 50% và cần thêm dinh dưỡng, lượng oxy nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe hai mẹ con. Vậy bổ sung sắt cho bà bầu bao nhiêu là đủ? Trước giai đoạn mang thai, hàm lượng sắt phụ nữ cần khoảng 15mg/ngày. Đến khi mang bầu thì cơ thể sẽ cần một lượng sắt gấp đôi tức là khoảng 30mg/ngày. Nếu không đủ sắt, mẹ bầu sẽ mắc chứng thiếu máu, dễ chóng mặt, da xanh xao, mệt mỏi, buồn ngủ,… và thai nhi có khả năng sẽ bị chết lưu, đẻ non, chậm phát triển trí tuệ, bị dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra cũng nhiều trường hợp mẹ bầu thừa sắt và bệnh thalassemia. Lượng sắt dư thừa tích tụ trong cơ thể mẹ sẽ tạo áp lực lên lá lách, gan. Lâu dài sẽ dẫn đến suy gan, suy lách, đái tháo đường do rối loạn chức năng tụy, cách bệnh lý về tim mạch

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, khi mới biết mang thai, nữ giới nên uống viên sắt hàng ngày, kết hợp uống acid folic, uống tới khi sau sinh 1 tháng. Nếu mẹ bầu bị thiếu sắt nặng thì liều bổ sung là 60mg sắt kèm 400mcg acid folic mỗi ngày. Ngoài ra cũng nên sử dụng thêm sản phẩm bổ sung sắt, acid folic cho phụ nữ mang thai.

Trường hợp bà bầu bị thiếu sắt nghiêm trọng sẽ phải tiêm truyền tĩnh mạch tại bệnh viện 2-3 tháng.

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Các loại thực phẩm giàu sắt cho bà bầu dễ hấp thu, an toàn và phong phú. Sắt có nhiều trong các loại thịt màu đỏ, tim, gan, cá, ngao, hàu, các loại đậu, ngũ cốc, rau màu xanh đậm, hoa quả sấy khô… Trong bữa ăn có khoảng 30-90g thịt, cá thì lượng sắt hấp thu được sẽ là 10-15%. Nếu mẹ bầu thích ăn rau hơn thì sẽ cần bổ sung nhiều sắt hơn vì sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc từ thực vật. Ăn dạng sắt dễ hòa tan trong cả động vật và thực vật, ăn đủ chất đạm và không nên ăn nhiều đồ ăn giàu photpho như bánh mì nguyên hạt,..  vì như vậy sẽ làm giảm sự hấp thu sắt.

Để tạo máu tốt hơn, mẹ bầu cũng cần bổ sung Vitamin B12, Folate và acid folic tổng hợp, năng ăn chuối, các loại rau lá xanh đậm, ăn bánh mì, ngũ cốc, mì ống, sữa đậu nành…

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thực phẩm lượng sắt tự nhiên bị thất thoát, hoặc công việc bận rộn nên các mẹ bầu không thể đủ lượng sắt cần thiết. Vì vậy để đảm bảo nhu cầu sắt mỗi ngày, phụ nữ mang thai nên uống thêm viên sắt.

Lưu ý khi bà bầu uống viên sắt

Viên sắt cho bà bầu thường có 2 dạng sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Sắt hữu cơ được ưa chuộng hơn sắt hữu cơ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn, đưa sắt về tủy xương để sản xuất hồng cầu hoặc về gan để dự trữ. Khi cơ thể đã nạp đủ, sắt hữu cơ sẽ được đào thải qua đường tiêu hóa. Vì vậy không lo sự tồn đọng sắt trong cơ thể và gây ra tác dụng phụ như ở sắt vô cơ.

Để cơ thể hấp thu sắt hiệu quả nhất, mẹ bầu nên uống viên sắt lúc bụng đói, khi sáng sớm thức dậy hoặc sau ăn 1-2 giờ và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước chanh,… vì vitamin C là chất hỗ trợ hấp thu sắt và là một trong các yếu tố tạo máu, ngoài ra sẽ giúp giảm tình trạng táo bón do thuốc sắt.

Do canxi cản trở sự hấp thu sắt nên khi uống viên thực phẩm bổ sung sắt, mẹ bầu cần tránh uống cùng thời điểm với sữa, thuốc bổ sung canxi hay thực phẩm chứa nhiều canxi.

Tránh uống viên sắt cùng cà phê, trà vì chất tannin hay cafein sẽ ức chế sự hấp thu sắt.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua sản phẩm uống bổ sung sắt, cũng không được tự ý kết hợp uống sắt với các sản phẩm bổ sung chất khác đề phòng nghịch nhau.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp