Bổ sung DHA cho trẻ: Lợi ích và tác hại thế nào?

Bổ sung DHA tốt cho chức năng não bộ và thị lực

Bà bầu bổ sung DHA có lợi gì với thai nhi?

Cách bổ sung và liều lượng DHA chuẩn cho sức khỏe

Ngoài cá béo, thực phẩm nào chứa nhiều DHA tốt cho sức khỏe?

Vì sao bạn nên bổ sung DHA?

DHA là gì? 

DHA (docosahexaenoic acid) là một acid béo omega-3. DHA Được tìm thấy tự nhiên trong cá có dầu và trong rong biển, DHA cũng có sẵn ở dạng bổ sung như thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bổ sung DHA có tác dụng gì?

Vì DHA rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh và thị giác, nên bổ sung DHA được cho là giúp tăng cường chức năng não bộ và thị lực cho trẻ em. Ngoài ra, bổ sung DHA có thể giúp hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe nhất định ở trẻ em, chẳng hạn như dị ứng, hen suyễn, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). 

DHA có ở các loại cá béo, thực phẩm chức năng

Dưới đây là một số kết quả nghiên cứu chính về lợi ích khi bổ sung DHA cho trẻ nhỏ: 

1. Giảm rối loạn tăng động giảm chú ý 

Sự thiếu hụt DHA khá phổ biến ở những trẻ em bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ năm 2000. Tuy nhiên, các nhà khoa học không rõ liệu bổ sung DHA có thể giúp điều trị ADHD ở trẻ em hay không. 

2. Tăng cường sức khỏe não bộ 

Một nghiên cứu năm 2009 trên 90 trẻ em khỏe mạnh từ 10 - 12 tuổi (được công bố trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng thần kinh) cho thấy, 8 tuần bổ sung DHA không có tác dụng tốt đối với chức năng não bộ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2008 trên 175 trẻ em 4 tuổi khỏe mạnh (được xuất bản trên Tạp chí Nhi khoa) cho thấy, nồng độ DHA trong máu cao hơn có liên quan đến điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra từ vựng. Tuy nhiên, nghiên cứu này không kiểm tra cụ thể việc sử dụng các chất bổ sung DHA (và lợi ích của nó để cải thiện điểm số kiểm tra). Do đó, hiệu quả của DHA trong việc cải thiện chức năng nhận thức ở trẻ em chưa thực sự rõ ràng. 

Bổ sung DHA có tác hại gì? 

Uống bổ sung DHA dưới dạng dầu cá có thể gây ra một số tác dụng phụ, như hôi miệng, ợ nóng và buồn nôn. Trong một số trường hợp, sản phẩm sử dụng có thể cung cấp liều lượng khác với lượng được chỉ định cho mỗi loại thảo dược, hoặc nhiễm kim loại gây hại sức khỏe. 

Ngoài ra, những trẻ đang có vấn đề về sức khỏe cần phải cẩn trọng khi bổ sung DHA, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia để xác định được liều lượng an toàn. 

DHA có ở đâu? 

- DHA có ở dạng bổ sung như thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia trước khi có ý định bổ sung DHA cho trẻ, để xác định liều lượng an toàn và hiệu quả.

- DHA có trong nhiều loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi). Nên ăn cá vài lần một tuần. Bạn có thể tăng thêm lượng cá béo trong thực đơn hàng tuần nếu muốn tăng cường DHA cho trẻ. 

Với những trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý, hen suyễn, hay có vấn đề về chức năng não bộ, cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sỹ, tránh dùng DHA thay thế thuốc.
Vân Anh H+ (Theo verywellmind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ