Bổ sung dầu cá có thể giúp tăng số lượng "tinh binh" ở nam giới

Uống dầu cá có thể rất tốt cho sinh lý của đàn ông

Dầu cá omega-3 có thể giúp cải thiện sự chú ý ở trẻ ADHD

Dầu cá tốt cho sức khỏe như thế nào?

Bà bầu bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ sinh non

Omega-3: Không chỉ giúp con thông minh từ trong bụng mẹ mà còn ngăn ngừa sinh non, trầm cảm

Phát hiện này được công bố sau khi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Nam Đan Mạch đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 1.700 nam giới trưởng thành trong vòng 5 năm. Trong mỗi đợt kiểm tra, các tình nguyện viên được khảo sát về chế độ ăn, cũng như việc dùng các sản phẩm bổ sung và trải qua các cuộc kiểm tra thể chất, xét nghiệm tinh dịch và máu. 

Các câu hỏi khảo sát cũng không loại trừ những vấn đề về lối sống hay thói quen uống rượu bia hàng ngày.

Kết quả cho thấy, những người đàn ông được bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là dầu cá với thành phần chính là omega-3, có thể khiến nam giới sản sinh ra nhiều tinh trùng hơn. Những người sử dụng dầu cá ít hơn 60 ngày trong vòng 3 tháng có lượng tinh dịch cao hơn khoảng 0,38 ml so với người không sử dụng. Trong khi đó, uống dầu cá từ 60 ngày trở lên có thể tăng 0,64 ml tinh dịch. 

Đáng ngạc nhiên nhất là kích thước của "nhà máy" tức là cặp tinh hoàn của những quý ông có bổ sung dầu cá cũng to hơn những người khác, đồng thời họ cũng xuất tinh nhiều hơn mỗi khi làm "chuyện ấy".

Giáo sư Tina Kold Jensen - Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Nam Đan Mạch cho biết, acid béo omega-3 có tác động tích cực đến đàn ông, hiệu quả nhất ở những người có chất lượng tinh trùng kém, giúp tăng khả năng sinh sản.

"Nghiên cứu cho thấy, màng tế bào tinh trùng đóng một vai trò quan trọng trong việc thụ tinh và omega-3 trong màng tinh trùng tăng lên khi tinh trùng trưởng thành" - Giáo sư Tina Kold Jensen lý giải

Tuy nhiên, omega-3 không thể gia tăng tự nhiên mà phụ thuộc vào chế độ ăn uống của nam giới. Có 2 cách dễ dàng để bổ sung omega-3, là qua thực phẩm tự nhiên hoặc qua các viên dầu cá uống bổ sung. Omega-3 có nhiều nhất trong các loại "cá dầu" như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, cá ngừ…

Các nhà khoa học cho rằng, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chứng minh về mối liên kết giữa dầu cá với khả năng sinh sản của nam giới, nhưng có lẽ là toàn diện nhất cho đến nay, có thể trở thành tiền đề đối với các nghiên cứu sau này.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (Journal of the American Medical Association).


Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn