Những điều cần biết khi bổ sung collagen

Theo độ tuổi, lượng collagen trong cơ thể bị suy giảm

12 thực phẩm thúc đẩy sản xuất collagen cho da trẻ đẹp

6 cách tăng cường collagen tốt hơn cho da mãi trẻ đẹp

10 loại mặt nạ tự nhiên giúp thúc đẩy và sản sinh collagen cho da

5 sự thật về kem collagen chống lão hóa

Collagen là một protein

Collagen là một protein quan trọng trong cấu trúc da, tóc, móng tay, sụn, xương và khớp. Theo tiến sỹ Clare Morrison - bác sỹ tư vấn trực tuyến của MedExpress, collagen được tạo thành từ các acid amin glycine tạo thành từ các acid amin glycine, proline, hydroxyproline và arginine. Collagen chiếm khoảng 30% tổng lượng protein trong cơ thể mỗi người.  

Collagen không chỉ có tác dụng làm đẹp

Collagen đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sự khỏe mạnh của làn da. Tuy nhiên, không chỉ có công dụng giúp da đẹp hơn, collagen còn là chất keo liên kết dây chằng, khớp và xương của chúng ta với nhau. Một số collagen đóng vai trò như lớp bảo vệ các cơ quan trong cơ thể như thận.

Collagen giúp tăng cường tính đàn hồi cho da, giúp da trẻ trung và căng mịn.

Cơ thể sản xuất collagen ít hơn khi chúng ta già đi 

Theo tiến sỹ Morrion: “Khi chúng ta già, cơ thể sẽ sản xuất collagen ít hơn so với khi còn trẻ. Đây cũng là nguyên nhân khiến da chúng ta thường bị khô và có nhiều nếp nhăn”. Ngoài ra, nếu bạn ăn nhiều đường, hút thuốc, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm giảm mức độ collagen.

Ngoài việc khiến da bị lão hóa, thì việc thiếu collagen cũng có thể gây biến dạng xương.

Số lượng collagen của đàn ông nhiều hơn phụ nữ

Sự suy giảm collagen thường bắt đầu khi bước vào độ tuổi 25. Chúng ta sẽ mất đến 30% collagen khi 45 tuổi. Tuy nhiên, nam giới có làn da dày hơn phụ nữ, do đó mật độ collagen trong da sẽ cao hơn phụ nữ. Cũng chính vì vậy, phụ nữ thường trông có vẻ già hơn đàn ông dù bằng tuổi.

Collagen của đàn ông nhiều hơn phụ nữ

Kem collagen có thể không làm giảm nếp nhăn

Có nhiều người cho rằng việc sử dụng collagen dưới dạng kem có thể làm tăng collagen trong da, làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, theo tiến sỹ Morrison: “Có rất ít nghiên cứu cho thấy kem bổ sung collagen có tác dụng như vậy. Trên thực tế, các phân tử collagen trong kem quá lớn để làn da có thể hấp thu được”.

Có nên bổ sung collagen cho cơ thể?

Một nghiên cứu được thực hiện trên 114 phụ nữ, độ tuổi 45 - 65 tuổi cho thấy, những người uống bổ sung collagen trong 8 tuần thì nếp nhăn trên da của họ giảm khoảng 20%. Theo tiến sỹ Morrison, collagen mà những người này bổ sung không thể tiếp cận trực tiếp với da. Collagen là một protein, sau khi bổ sung vào cơ thể sẽ bị phá vỡ trong ruột trong quá trình tiêu hóa thành các phân tử nhỏ hơn như là các peptide và acid amin.

Tuy không tác động trực tiếp đến da, nhưng lượng collagen bổ sung này sẽ cung cấp cho cơ thể các acid amin, cơ thể sau đó sử dụng các acid amin này để tạo ra collagen.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cơ thể sản xuất nhiều collagen hơn

Nhiều công ty mỹ phẩm hiện nay đang rao bán các sản phẩm bổ sung collagen có chứa collagen peptide (là dạng thủy phân của collagen) giúp quá trình hấp thụ vào cơ thể tối ưu, mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn collagen thông thường. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu xác nhận điều này, nếu có nghiên cứu thì những nghiên cứu này đều được thực hiện bởi nhà sản xuất sản phẩm collagen đó.

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến lượng collagen mà cơ thể sản xuất

Theo tiến sỹ Morrison, cách tốt nhất để giúp cơ thể sản xuất nhiều collagen là có chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ protein cho cơ thể. Bạn cũng nên tránh căng thẳng, ngủ đủ giấc, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin C.

Thanh Tú H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp