Bố mẹ nên làm gì khi bé bị cảm lạnh?

Bé bị cảm lạnh phải làm thế nào? (ảnh minh họa)

Trời mưa, pha ngay cốc trà gừng mật ong phòng cảm lạnh

Bị cảm cúm, cảm lạnh nên ăn gì?

10 loại nước ép nên uống ngay và luôn khi bị ốm

Biến chứng nguy hiểm của cảm lạnh

Tại sao trẻ sơ sinh hay bị cảm lạnh? 

Một lý do khiến trẻ sơ sinh hay bị cảm lạnh là hệ miễn dịch của bé còn yếu khiến bé dễ bị bệnh hơn. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng thích chạm vào mọi đồ vật để khám phá, do đó, dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus trên tay. Sau đó, bé lại đưa ngón tay vào miệng, mũi hay dụi mắt khiến virus có cơ hội xâm nhập vào bên trong cơ thể. 

Bé bị cảm lạnh phải làm thế nào? 

Không có loại thuốc nào giúp đào thải vi khuẩn ra khỏi cơ thể nhanh hơn, nhưng bạn có thể giúp bé cảm thấy tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn bằng cách đảm bảo bé được nghỉ ngơi nhiều và bổ sung nhiều chất lỏng.

Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, chất lỏng ở đây có nghĩa là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Với trẻ trên 6 tháng tuổi có thể được uống thêm nước hoặc nước trái cây. 

Làm thế nào để giảm ngạt mũi cho bé? 

Bạn có thể dùng nước muối và dụng cụ hút mũi giúp bé giảm ngạt mũi, nghẹt mũi. Nghiêng đầu bé sang một bên, nhỏ nước muối sinh lý vào lỗ mũi bé để làm loãng chất nhầy trong mũi. Sau vài phút, hãy hút chất nhầy ra bằng dụng cụ xi lanh cao su hoặc dụng cụ hút. 

Nếu bé gặp khó khăn khi bú vì bị ngạt mũi, hãy thử cách này khoảng 15 phút trước khi cho bé bú. 

Xem thêm: Hướng dẫn hút mũi cho bé

Làm ẩm không khí: Sử dụng máy làm ẩm hoặc máy làm mát hơi nước để làm ẩm không khí trong phòng của bé. Hoặc bế bé vào phòng tắm, xả vòi nước nóng, đóng cửa để hơi nước tỏa ra khắp phòng. Ngồi trong phòng tắm tầm 15 phút. Tắm trong bồn tắm nước ấm cũng giúp làm loãng chất nhầy trong mũi bé. 

Khi nào nên cho bé uống thuốc?  

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, những loại thuốc ho và cảm lạnh không kê toa không an toàn hoặc không hiệu quả để chữa cảm lạnh cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tuổi, đôi khi có những phản ứng phụ nguy hiểm. 

Lưu ý rằng, thuốc ho và thuốc chữa cảm lạnh sẽ không rút ngắn thời gian trẻ bị bệnh hoặc ngăn ngừa các biến chứng khác như nhiễm trùng tai hoặc nhiễm trùng xoang.

Nếu bé bị sốt, hãy hỏi bác sỹ về việc cho trẻ sơ sinh dùng thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen. Đừng bao giờ cho bé uống thuốc aspirin, bởi thuốc sẽ làm cho bé dễ mắc Hội chứng Reye - một bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong.

Có biện pháp tự nhiên nào giúp giảm triệu chứng cảm lạnh không? 

Cho một vài giọt tinh dầu bạc hà, bạch đàn hoặc dầu thông vào bình xông hơi hoặc bồn tắm có thể giúp bé không bị ngạt mũi. Nếu bé đã trên 6 tháng tuổi, có thể cho bé uống trà hoa cúc ấm pha loãng cũng có thể giúp bé ít nhiều. 

Làm thế nào để phòng ngừa cảm lạnh? 

- Yêu cầu các thành viên trong gia đình và bạn bè rửa tay trước khi chạm vào em bé. 

- Giữ bé tránh xa những người bị bệnh để tránh lây nhiễm. 

- Tránh xa người hút thuốc lá. Khói thuốc lá có thể khiến bé có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp trên. 

- Chon con bú sữa mẹ càng lâu càng tốt. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ bú sữa mẹ ít bị ốm hơn so với trẻ ăn sữa công thức.

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ