Bị viêm da tiết bã nhờn nên dùng thuốc gì?

Viêm da tiết bã nhờn thường không rõ nguyên nhân (Ảnh minh hoạ)

Cách chữa mụn nhọt, mẩn ngứa ở trẻ em hiệu quả.

Tạm biệt vẩy nến nhờ chăm sóc da đúng cách

Người bị bệnh vảy nến nên ăn uống như thế nào?

Các loại mặt nạ đơn giản trị mụn đầu đen

Mụn mọc nhiều ở ngực, nên làm gì để hết dứt điểm?

Bệnh viêm da tiết bã nhờn là một dạng viêm da mạn tính không rõ căn nguyên. Bệnh hay ở các vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh là mặt, đầu, ngực, lưng và các nếp gấp lớn. Trên đầu bong vảy nhiều mà ta gọi là gầu da đầu. Ở mặt thường có các thương tổn hai má hình cánh bướm, rìa trán, kẽ mũi, giữa hai lông mày, da màu đỏ, có vảy da. Những người bị bệnh thường hay có cơ địa tiết bã nhờn. Viêm da tiết bã nhờn là bệnh xảy ra từ từ, không diễn biến đột ngột. Thông thường bệnh nhân không ngứa, nhưng cũng có một số người bị ngứa ngáy, khó chịu mức độ nhẹ hoặc vừa. Khi nóng, ra mồ hôi ngứa có thể tăng lên. Trong những trường hợp nặng, vảy da có thể xuất hiện ở sau tai, trong ống tai, cung lông mày, sống mũi, quanh mũi, ngực hoặc vai.

Hiện nay chưa có loại thuốc nào có thể điều trị viêm da tiết bã nhờn đặc hiệu mà chỉ có những thuốc có thể kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh. Đối với viêm da tiết bã nhờn trên đầu dùng các dầu gội chống nấm như selenium sulfide, zinc pyrithione, ketoconazol shampoo 2% gội 2-3 lần/tuần, có thể dùng duy trì lâu dài. Trường hợp nặng, có thể bôi dung dịch lotion hoặc gel corticoid nhẹ trong 1-2 tuần. Việc điều trị thường phải kéo dài nhiều tuần, nếu sau khi ngừng điều trị mà bệnh tái phát thì việc điều trị có thể lặp lại từ đầu. Tổn thương do viêm da tiết bã nhờn trên mặt thì dùng thuốc bôi corticoid dạng kem hay lotion bôi trong 1-2 tuần. Các thuốc corticoid dạng bôi được sử dụng nhiều và có hiệu quả trong điều trị. Lưu ý khi dùng kem chứa corticoid cho tổn thương ở da mặt hoặc cho trẻ em, nên ưu tiên sử dụng những loại có tác dụng nhẹ như hydrocortison, dexamethason. Những loại corticoid có tác dụng mạnh chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và tại những vùng da dày sừng, không được dùng ở mặt và những vùng da mỏng. Cần đề phòng tác dụng phụ của corticoid bôi tại chỗ thường gặp nhất là rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da... Trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng với các điều trị tại chỗ có thể dùng một đợt corticoid đường uống ngắn ngày nhưng cần đề phòng bệnh thường tái phát mạnh hơn sau khi ngưng thuốc.

Cháu không nên tự ý sử dụng thuốc mà việc điều trị bệnh trở nên phức tạp và kéo dài hơn. Cháu cần đi khám chuyên khoa da liễu để bác sỹ có chỉ định điều trị cụ thể.

DS Tuấn Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp