Bí quyết giúp ông bà, cha mẹ được trường thọ

Kéo dài tuổi thọ cho người cao tuổi như thế nào?

Chống đẩy, gập bụng thường xuyên cũng giúp kéo dài tuổi thọ

Ai ngờ đồ uống rẻ tiền này có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân thận mạn tính!

Có thật ăn ít calorie giúp tăng tuổi thọ?

Tốc độ đi bộ có thể dự đoán được “tuổi thọ” của trái tim?

Như đã biết, người cao tuổi có thể gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe và sự suy giảm của các chức năng cơ thể, dẫn đến khả năng bị bệnh mạn tính nguy hiểm cao. Là con cháu, bạn nên khuyến khích cha mẹ, ông bà và những người cao tuổi xung quanh áp dụng lối sống lành mạnh giúp họ sống vui, sống khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp người cao tuổi có lối sống lành mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ:

Nói không với thực phẩm chế biến

Ở người cao tuổi, men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Trong đó, hệ tiêu hóa teo đi đồng thời giảm cả 3 chức năng: Co bóp, tiết dịch và hấp thu. Chính vì vậy, việc tiêu thụ những thực phẩm khó tiêu như đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến, đồ ăn nhiều dầu mỡ… sẽ gây thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Về lâu về dài, thói quen ăn uống này có thể khiến học bị các bệnh dạ dày mạn tính, viêm loét đường tiêu hóa, táo bón…

Ăn trong chánh niệm

Không ai thích cảm giác bị người khác ngăn cản khi ăn những món yêu thích. Đối với người trẻ đã khó, người cao tuổi còn khó hơn. Chính vì vậy, hãy nói với người già về ăn trong chánh niệm. Ăn trong chánh niệm là ăn uống có tư duy, có sự lưu tâm. Khi ăn uống, bạn phải sử dụng tâm trí của mình để nhìn vào bên trong, bên ngoài và xung quanh để xem xét mọi thứ có ảnh hưởng như thế nào tới chính bạn, tới những người khác và xung quanh.

Hãy cho người cao tuổi biết thực phẩm nào là tốt và thực phẩm nào là không tốt. Giúp người cao tuổi tập trung vào thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là rau.

Khuyến khích ăn theo quy tắc 80/20: 80% lượng thực phẩm bạn ăn mỗi ngày là trái cây và rau củ, 20% còn lại là các loại đạm thực vật (đậu nành, đậu hũ, các loại hạt) và tinh bột nguyên cám.

Hữu cơ không phải là điều quan trọng nhất

Bạn nên ăn thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, thực phẩm hữu cơ có giá thành không hề rẻ chút nào và chưa chắn thực phẩm bạn mua đã là hữu cơ 100%. Chính vì vậy, thay vì tập trung vào lựa chọn thực phẩm hữu cơ, bạn nên chú trọng lựa chọn các loại rau củ quả sạch (canh tác, thu hoạch, chế biến và bảo quản hợp vệ sinh).

Sưu tầm các công thức nấu ăn

Bạn biết ông bà, cha mẹ của mình thích ăn gì, các hương vị mà họ thích… Hãy tìm thêm các công thức nấu ăn lành mạnh dựa trên những nguyên liệu chính mà họ thích.

Vận động nhiều hơn

Người cao tuổi không cần phải vận động mạnh mẽ, nhưng họ cần phải chuyển động nhiều. Họ chỉ cần đi bộ vài chục phút mỗi ngày, đạp xe, dưỡng sinh, yoga… Tốt nhất, hãy kết nối ông bà, cha mẹ với các nhóm đi bộ gần nhà để họ có thể hỗ trợ với nhau khi đi bộ.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Để giữ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, bạn có thể giới thiệu cho ông bà, cha mẹ các loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung như là các giải pháp thay thế/bổ sung cho chế độ ăn uống mỗi ngày. Tuy nhiên, rất khó để xác định loại thực phẩm chức năng nào người cao tuổi nên hay không nên dùng. Ngoài ra, không phải tất cả các loại vitamin, khoáng chất đều tốt hay hiệu quả cho người cao tuổi. Đó chính là lý do tại sao bất cứ ai cũng cần phải sử dụng thực phẩm chức năng theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, chuyên gia y tế.

Một số thực phẩm chức năng cho người cao tuổi bao gồm: Bảo Vị An (hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng); Delta-Immune (nâng cao sức đề kháng); Goldream (nâng caoa chất lượng giấc ngủ); Hoàng Thấp Linh (giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp); Nattospes (hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não)...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già