Ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày để giảm cân hiệu quả?

Bạn đã biết cách bổ sung chất xơ đúng cách giúp giảm cân một cách tự nhiên?

Người muốn giảm cân nên ăn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua ít béo?

Phải làm sao khi đã ăn kiêng, tập thể dục mà vẫn tăng cân?

Những mẹo giảm cân đơn giản không tưởng, ai cũng làm được

Giảm cân nhờ cà phê hạt xanh - bạn đã thử chưa?

Cơ thể không thể hấp thụ chất xơ trong thực phẩm?

Thông thường, các thực phẩm bạn ăn vào sẽ được tiêu hóa tại dạ dày nhờ dịch vị và các enzyme tiêu hóa. Thức ăn sau đó được chuyển đến ruột non, nơi cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không có đủ enzyme để tiêu hóa chất xơ. Chính vì vậy bạn hầu như không thể tiêu hóa hay hấp thụ chúng.

Ăn các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp hỗ trợ giảm cân tự nhiên

Vậy tại sao bạn lại cần chất xơ để giảm cân tốt hơn?

Các chất xơ trong thực phẩm sẽ giúp giữ nước trong dạ dày, giúp làm đầy dạ dày. Chính vì vậy, bạn sẽ nhanh cảm thấy no và ăn ít hơn một cách tự nhiên.

Có 2 loại chất xơ là chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan có khả năng làm giảm cholesterol và chất béo trong cơ thể. Nguyên nhân là do các chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình giải phóng đường và chất béo vào máu, từ đó cung cấp năng lượng ổn định hơn cho cơ thể. Nhờ khả năng ổn định đường huyết của chất xơ, bạn cũng sẽ ít thèm ăn vặt, đặc biệt là các loại đồ ngọt, đồ ăn nhanh gây béo bụng.

Mặt khác, các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau củ quả, các loại đậu, yến mạch... cũng thường có lượng calorie thấp nhưng lại giúp bạn no lâu, hạn chế việc ăn quá nhiều, giúp giảm cân, giữ cân nặng ổn định hơn.

Ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày để giảm cân?

Để giảm cân an toàn, hiệu quả, điều quan trọng nhất là có chế độ ăn uống cân bằng. Theo đó, bạn chỉ cần bổ sung từ 25 - 40gr chất xơ mỗi ngày.

Nếu bổ sung nhiều hơn 40gr chất xơ/ngày, bạn sẽ có nguy cơ bị đầy bụng, đầy hơi. Ăn quá nhiều chất xơ cũng có thể gây tiêu chảy, táo bón (trong trường hợp bạn ăn nhiều chất xơ và uống ít nước), khó tiêu và các rối loạn tiêu hóa khác.

Bổ sung quá nhiều chất xơ trong ngày cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ một số khoáng chất như calci, magne, sắt và kẽm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng