Tim bẩm sinh: Chữa muộn mất con

Mỗi năm nước ta có khoảng 8.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

Trẻ nhỏ cũng tăng huyết áp

Trẻ em không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt

“Hãi hùng” những vụ bạo hành trẻ em năm 2014!

1 phút 1 trẻ chết vì uốn ván

8.000 trẻ mắc tim bẩm sinh mỗi năm

Bệnh tim bẩm sinh là những dị dạng bất thường của tim xuất hiện ngay từ khi đứa trẻ mới sinh ra. Bất kỳ một cơ quan nào trong cơ thể cũng có nguy cơ bị dị dạng hay bất thường về cấu trúc nhưng những bất thường về cấu trúc tim mạch là những bất thường đáng chú ý nhất. Theo PGS.TS.BS Lê Thanh Hải mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 8.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Các dị tật tim bẩm sinh hay gặp gồm các bệnh thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo động mạch chủ, kênh nhĩ thất, thất phải hai đường ra, hẹp van động mạch phổi, không lỗ van ba lá, tứ chứng Fallot…

Những trẻ sinh non, nhẹ cân có nguy cơ bị các dị tật tim bẩm sinh cao hơn.

Bệnh tim bẩm sinh là bệnh nguy hiểm nhất trongcác bệnh về tim mạch ở trẻ. Bệnh tim bẩm sinh gây ra tai biến vô cùng tai hại. Thứ nhất, là nó gây ra suy tim nhanh chóng. Thứ hai, bệnh tim bẩm sinh sẽ khiến trẻ chậm phát triển về thể chất và tinh thần. Những trẻ sinh non, nhẹ cân có nguy cơ bị các dị tật tim bẩm sinh cao hơn. Còn với những trẻ sinh bình thường, nếu bị tim bẩm sinh cũng có một vài triệu chứng ban đầu giúp phát hiện bệnh sớm, như khi bú hoặc khóc mà trẻ có biểu hiện khó thở. Trường hợp bé thở nhanh hổn hển, cánh mũi phập phồng mạnh, cằn nhằn, cáu gắt, có biểu hiện tím môi khi bú hoặc khóc thì người mẹ cũng cần để ý... Khi bé có các dấu hiệu này thì cha mẹ nên đưa bé đi khám. Với tiến bộ của kỹ thuật siêu âm, phần lớn các ca tim bẩm sinh đều có thể được phát hiện từ lúc thai nhi mới vài tháng tuổi.

Khỏi bệnh, nếu can thiệp sớm

 Trẻ mắc bệnh được mổ càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước 5 tuổi. Thực tế có những dạng tim bẩm sinh phải mổ ngay từ những tháng đầu sau sinh nếu không sẽ tử vong. Những trẻ bị chuyển vị đại động mạch, thân chung động mạch, teo van động mạch phổi… chỉ có thể trì hoãn vài tháng. Những bệnh tim bẩm sinh khác có thể chờ trẻ lớn, có đủ sức đề kháng, đủ cân nặng mới tiến hành phẫu thuật. Hiện nay, ngành phẫu thuật tim rất phát triển, phần lớn các bệnh tim bẩm sinh được điều trị khỏi hẳn nhờ phẫu thuật. Vì vậy, khi gia đình có trẻ bị bệnh tim bẩm sinh thì cha mẹ không nên quá lo lắng. 

Theo thống kê, cả nước hiện có 19 trung tâm phẫu thuật tim mạch nhi, trong đó TP.HCM có 10 trung tâm. Với khả năng chuyển giao kỹ thuật từ các trung tâm tim mạch lớn cho những bệnh viện tuyến trước như hiện nay, tình trạng bệnh nhân chờ đợi được mổ tim bẩm sinh sẽ giảm nhiều trong những năm tới.

Hiện nay, một ca phẫu thuật tim bẩm sinh tốn kém khoảng 30 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ tháng 11/2013, trẻ em có thẻ bảo hiểm y tế thuộc gia đình nghèo, cận nghèo; Thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật sẽ được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim, bao gồm cả tiền viện phí và tiền ăn, tiền đi lại.
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ