Quan hệ đường miệng có lây truyền mụn rộp sinh dục do nhiễm HSV2 hay không?

HSV2 được biết tới là nguyên nhân chủ yếu gây triệu chứng mụn rộp ở vùng sinh dục

Đâu là nguyên nhân khiến phụ nữ không "lên đỉnh" khi quan hệ?

Bị khô âm đạo thì sex thế nào?

Đang điều trị viêm thận có được quan hệ tình dục?

7 lý do khiến nàng nói không với "chuyện ấy"

Tìm hiểu về HSV2

Virus herpes có 2 dạng, bao gồm HSV1 (herpes simplex type 1) và HSV2. HSV1 chủ yếu gây mụn rộp ở miệng, trong khi HSV2 thường là nguyên nhân gây ra mụn rộp ở vùng sinh dục và hậu môn. Hiệp hội Sức khỏe Tình dục Mỹ (The American Sexual Health Association) ước tính cứ 6 người từ 14 - 49 tuổi thì có 1 người Mỹ bị nhiễm HSV2.

HSV1 và HSV2 có tính di truyền gần như tương tự. Do đó, cơ thể của người đã nhiễm một trong hai dạng virus sẽ sản xuất kháng thể để chống lại virus đó và có thể làm giảm nguy cơ nhiễm phải dạng virus còn lại. Tuy nhiên, vẫn có thể có trường hợp bị nhiễm cả 2 dạng virus HSV1 và HSV2.

Những người nhiễm virus HSV2 có thể không có triệu chứng, triệu chứng rất nhẹ hoặc triệu chứng bị nhầm lẫn với một căn bệnh nào đó thông thường. Trong trường hợp triệu chứng xuất hiện, nó thường xảy ra trong vòng 2 tuần sau khi cơ thể nhiễm virus, bao gồm xung quanh môi, miệng hoặc vùng sinh dục xuất hiện các vết loét, mụn mủ, kèm theo cảm giác ngứa, đau đớn và bỏng rát. Trong giai đoạn triệu chứng bộc phát lần đầu tiên, mức độ có thể nghiêm trọng hơn, kéo dài lâu hơn so với khi tái phát.

Cơ chế hoạt động của virus như sau: Nó di chuyển đến vùng da nhiễm trùng hoặc màng nhầy (màng nhầy, hay màng niêm mạc là một lớp lót ướt tìm thấy ở một số nơi của cơ thể như âm đạo, quy đầu dương vật, hậu môn,...) và tiến hành nhân bản. Điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vết loét, mụn mủ. Sau đó, virus sẽ di chuyển qua các dây thần kinh từ da đến gần phần xương sống của cột sống, đến một vị trí được gọi là hạch sacral. Tại đây, virus chuyển sang trạng thái “ngủ yên” trong một thời gian cho đến khi gặp các điều kiện thuận lợi thì “tỉnh giấc”, hoạt động trở lại và gây ra đợt triệu chứng bộc phát mới.

Cần biết rằng, triệu chứng không phải lúc nào cũng xuất hiện ngay cả khi HSV2 đang trong thời gian hoạt động và virus hoàn toàn có thể lây truyền sang người khỏe mạnh.

HSV2 được biết đến là nguyên nhân chủ yếu gây mụn rộp ở vùng sinh dục

HSV2 có thể lây truyền qua quan hệ đường miệng?   

HSV2 truyền từ người này sang người khác khi vùng nhiễm virus tiếp xúc với màng nhầy hoặc các vùng da hở của những người khỏe mạnh.

Tuy rằng HSV2 không lây truyền qua đường quan hệ bằng miệng một cách thường xuyên, khả năng vẫn có thể xảy ra do cấu tạo của miệng được lót bằng lớp màng nhầy. Khi quan hệ đường miệng, một người bị nhiễm HSV2 ở vùng sinh dục sẽ tạo điều kiện cho virus tiếp xúc với màng nhầy trong miệng của người khỏe mạnh, nó có thể xâm nhập vào hệ thống thần kinh và gây ra mụn rộp ở miệng cho người khỏe mạnh. Tương tự như vậy, một người bị nhiễm HSV2 ở vùng miệng cũng có thể gây ra mụn rộp ở vùng sinh dục cho người khỏe mạnh khi quan hệ tình dục đường miệng.

Một số người có nguy cơ cao hơn nhiễm HSV2 thông qua quan hệ tình dục bằng miệng, bao gồm những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch, những người đang trải qua hóa trị liệu hoặc những người mắc bệnh tự miễn dịch như lupus ban đỏ.

Chưa có phương pháp điều trị triệt để khi bị nhiễm HSV2, các phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu tập trung quản lý triệu chứng bệnh bằng việc sử dụng thuốc kháng virus.

Để phòng ngừa triệu chứng bệnh tái phát, người bệnh cần duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hạn chế gặp phải các tổn thương trên vùng da của cơ thể, đặc biệt là khu vực môi, miệng và vùng sinh dục, quản lý căng thẳng,...

Để giảm nguy cơ lây truyền bệnh, cần sử dụng bao cao su với tất cả các hình thức hoạt động tình dục, đảm bảo bản thân và bạn tình đi khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên, chung thủy một vợ một chồng, tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ triệu chứng bệnh bộc phát.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn