Bé bị nôn trớ nhiều: Nên làm gì để giúp con?

Bé bị nôn trớ nhiều có thể khiến bố mẹ lo lắng

Bé bị ốm sốt, cảm lạnh, nôn trớ: Phải làm gì?

Trẻ hay bị nôn trớ do đâu?

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị nôn trớ?

Đầy hơi nôn trớ ở trẻ và những điều mẹ nên biết

Cho bé ăn ở vị trí thẳng đứng hơn

Bế bé thẳng khi cho bú - chứ không bế nằm ngang - có thể giúp giữ sữa yên trong dạ dày. Nếu bé bú bình, bạn cũng nên thử bế bé thẳng hơn. 

Bế bé thẳng sau khi cho ăn

Sau khi bé đã bú, đừng để bé nằm xuống ngay hay đổi bên vú để bú bên kia. Hãy bế bé thẳng (bế vác) khoảng 20 - 30 phút sẽ giúp giảm nôn trớ sữa ra ngoài. 

Cho ăn ít hơn, nhiều lần hơn

Cho bé bú ít hơn sẽ giúp bé không bị quá no, không bị đầy bụng. Nhưng bạn hãy cho bé bú thường xuyên hơn, nếu không bé sẽ bị đói. 

Vỗ ợ hơi 

Nếu bé bú bình, bé có thể nuốt không khí khi bú. Điều này có thể khiến bé nôn trớ nhiều hơn. Để ngăn ngừa, hãy cố gắng vỗ ợ hơi cho bé trong 2 - 3 phút sau khi ăn. Bạn cũng có thể dùng loại bình sữa chuyên dụng làm giảm thiểu lượng không khí mà bé sẽ nuốt vào. 

Mặc cho bé loại quần áo dễ thay

Trẻ hay bị nôn trớ dễ bị bẩn quần áo. Bởi vậy, hãy mặc cho bé loại quần áo dễ thay, như mặc một bộ đồ ngủ, bên ngoài là áo khoác. Những loại quần áo này dễ thay và dễ vệ sinh nếu bị bẩn. Hãy chuẩn bị nhiều quần áo cho bé, bởi có thể bạn sẽ phải thay quần áo cho bé rất nhiều lần. 

Mặc quần có trắng hoặc nhạt màu

Nếu bé thường bị trớ sữa ra quần áo của bạn, bạn nên mặc quần áo màu trắng hoặc màu nhạt để không nhìn rõ vết sữa bẩn dính trên quần áo. 

Cho bé bú ở cùng một nơi

Bé có thể trớ sữa ra đồ đạc trong phòng. Vì vậy, bạn nên cho bé bú ở cùng một địa điểm để tránh phải lau dọn nhiều. Nếu có thể, bạn nên trải tấm vải/chăn lên ghế khi ngồi cho con bú, để tiện vệ sinh, thay giặt. 

Dùng vải bọc

Dùng vải bọc trên xe đẩy và trên ghế ngồi của em bé sẽ giúp bạn làm sạch chúng dễ dàng hơn. 

Hãy mang thêm quần áo nếu phải ra ngoài

Bạn sẽ không muốn quần áo của bạn và của bé bị dính vết sữa, chúng có thể bốc mùi. Để tránh tình trạng này, bạn nên mang thêm quần áo cho cả bạn và bé nếu phải đưa bé ra ngoài. 

Nói chuyện với ai đó

Nếu bạn bị căng thẳng vì bé nôn trớ quá nhiều, hãy nói chuyện với chồng, bạn bè hoặc bác sỹ. Điều này sẽ giúp bạn thấy thoải mái và yên tâm hơn nhiều. 

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ