Bé bị chảy nước mũi, hắt hơi, mệt mỏi phải làm sao?

Trẻ thường bị hắt hơi sổ mũi trong thời điểm giao mùa

Làm thế nào để hết chảy nước mũi một cách tự nhiên?

Làm thế nào để biết trẻ bị hắt hơi và sổ mũi do cảm lạnh hay dị ứng?

6 nguyên nhân khiến bạn luôn bị chảy nước mũi

Con bị sổ mũi lâu hết là tại mẹ chăm sai cách

Bổ sung đủ nước

Bổ sung đủ nước cho trẻ là cách đơn giản giúp làm lỏng dịch mũi và đờm. Ngoài nước lọc, bạn có thể cho con uống nước ép trái cây, trà thảo dược, sữa hoặc nước canh.  

Bạn nên cho con uống đủ nước để làm lỏng dịch mũi và đờm

Rửa mũi 

Mẹ có thể nhỏ nước muối sinh lý ấm vào mũi trẻ để giúp làm lỏng dịch nhầy trong mũi, sau đó dùng dụng cụ hút mũi để hút sạch nước mũi. Với trẻ lớn, bạn nên tập cho con cách xì mũi.

Cho trẻ tắm nước ấm

Hơi nước ấm giúp làm lỏng dịch mũi và giúp trẻ dễ thở hơn. Ngoài ra nó cũng giúp trẻ dễ xì mũi hoặc giúp mẹ dễ làm sạch bằng dụng cụ hút mũi hơn. Nếu trẻ trên 2 tuổi, bạn có thể nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc hoa oải hương vào nước tắm để tăng cường hiệu quả.

Nên cho trẻ tắm bằng nước ấm để làm lỏng dịch mũi

Nâng cao nệm/đệm

Bạn có thể nâng cao đệm ở đầu giường ngủ của con để giúp ngăn nước mũi chảy ngược gây ngạt mũi và giúp trẻ dễ thở hơn. Thay vì nâng đệm, bạn có thể kê thêm gối để nâng cao đầu của trẻ.

Ăn soup gà

Hơi nóng từ soup gà không chỉ giúp làm ấm cơ thể mà còn làm giảm bớt dịch nhầy trong mũi, xoa dịu cổ họng và giảm bớt tình trạng ho ở trẻ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng thịt gà và các thành phần trong món soup gà có tác dụng chống viêm hiệu quả. Viêm là nguyên nhân gây ho và sổ mũi.

Soup gà có thể giảm bớt dịch nhầy trong mũi

Làm ẩm không khí

Độ ẩm không khí thích hợp (khoảng 65 đến 75%) sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn bởi không khí khô sẽ làm khô mũi và làm dịch mũi đặc hơn. Để tăng độ ẩm trong phòng, cha mẹ có thể sử dụng máy tạo độ ẩm. Để biết độ ẩm lý tưởng cho bé, bạn nên mua ẩm kế để trong phòng.

Dùng mật ong

Mật ong có thể làm dịu cổ họng và giảm ho, tuy nhiên bạn không nên dùng cho trẻ dưới 1 tuổi vì nó có thể gây ngộ độc. Một nghiên cứu năm 2017 của các nhà khoa học cho thấy, trẻ từ 2 - 5 tuổi uống 1/2 thìa mật ong trước khi đi ngủ có thể cải thiện tình trạng ho.

Mật ong có thể làm dịu cổ họng và giảm ho

Dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

Khi trẻ chảy nước mũi, ho, hắt hơi… cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh cho trẻ. Vì các triệu chứng này thường do virus nên dùng kháng sinh sẽ không giúp giảm triệu chứng mà còn làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh ở trẻ.

Tốt nhất, cha mẹ nên cho con dùng các sản phẩm bổ sung có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như chỉ thực, cỏ lào và nhàu kết hợp với các lợi khuẩn như Lactobacillus Rhamnosus, Lactobacillus acidophilus, Bacillus coagulan và Bacillus subtils.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ