Bé 8 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao?

Trẻ bị táo bón thường hay quấy khóc, khó chịu và sợ đi vệ sinh

Giảm táo bón cho trẻ bằng các món canh

Trẻ 2 tuổi bị táo bón, mẹ phải làm sao?

Cách giảm táo bón cho trẻ từ thực phẩm quen thuộc

Bé bị táo bón đi ngoài ra máu: Điều trị như thế nào?

BS. Phạm Thị Thục - Phó Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Nhi, nguyên Trưởng Phòng khám Nhi và tư vấn Dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai trả lời: 

Chào bạn!

Táo bón là một tình trạng xảy ra phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, thông thường là từ khoảng tháng thứ 6 trở đi.

Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé sẽ phải tập làm quen với sự thay đổi từ việc bú sữa mẹ hoặc bú bình sang các thức ăn đặc hơn. Tuy nhiên, vì hệ tiêu hóa lúc này còn chưa hoàn thiện, chưa thích nghi được với các thức ăn khó tiêu hóa, nên rất dễ gặp phải tình trạng táo bón. Dẫn đến bé gặp khó khăn khi đi vệ sinh, gây đau đớn, nếu không được khắc phục kịp thời có thể khiến bé sợ đi vệ sinh, lâu dần gây ảnh hưởng tới tiêu hóa và sự phát triển của trẻ.

Làm sao để ngăn ngừa và làm giảm táo bón cho bé?

Để ngăn ngừa và làm giảm táo bón, đầu tiên mẹ nên tập cho bé ăn các đồ ăn mềm, loãng, dễ tiêu trước, tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn của trẻ, tập cho trẻ ăn đủ bữa và ăn nhiều rau trong mỗi bữa ăn.Bên cạnh đó, mẹ cũng nên cho bé uống thêm nước để cung cấp thêm chất lỏng làm mềm phân.

Trong câu hỏi, mẹ có nói đang cho bé dùng thêm sữa ngoài, trong trường hợp này, mẹ nên pha sữa loãng hơn bình thường để cho bé uống, hoặc có thể thử đổi loại sữa dễ tiêu hóa hơn để xem bé có bị táo bón nữa không.

Ngoài chế độ ăn, mẹ cũng cần tập cho bé có thói quen đi vệ sinh đúng giờ, điều này sẽ giúp kích thích sự nhu động ruột của bé, từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn và làm giảm táo bón. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ tránh gây áp lực cho trẻ và hạn chế việc bắt trẻ ngồi bô quá lâu.

Nếu mẹ đã thực hiện tất cả các biện pháp trên mà tình trạng táo bón của bé vẫn không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu nặng hơn, thì tốt nhất mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa Nhi để được bác sỹ khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Chúc mẹ và bé sức khỏe!

TPBVSK Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Cốm Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ