Sáp ong: Đẹp da và nhiều lợi ích khác

Con ong cống hiến cả đời cho con người

Khám phá bí quyết "yêu" quên tuổi già của Võ Tắc Thiên

Trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản nhờ mật ong

Keo ong: Tủ thuốc tự nhiên thu nhỏ

Chanh + mật ong = Giảm viêm họng cho bé yêu

Sáp ong (beewax) chính là “tổ”, “ngôi nhà” của con ong (tổ ong tự nhiên sẽ có 1 lớp màng ngoài bao quanh tổ, kế tiếp là sáp ong). Sáp ong là một khối, có nhiều lỗ nhỏ, chính là vị trí trú ngụ của con ong. Theo nghiên cứu, với những điều kiện bình thường, muốn sản xuất 1kg sáp, ong mật phải dùng đến trên 3kg mật và một lượng nhỏ phấn hoa (phấn ong, bee pollen).

Rất nhiều người tưởng nhầm keo ong (propolis) là sáp ong. Thực tế, keo ong được sử dụng để lấp kín những khoảng trống nhỏ (khoảng 6mm hoặc ít hơn), trong khi các không gian lớn hơn thường được lấp đầy với sáp ong.

Con ong mang lại nhiều lợi ích cho con người từ những sản phẩm của chúng: Mật ong, phấn ong, sáp ong...

Sáp ong có chứa các acid béo, este, đặc biệt là caffein acid phenethyl ester (CAPE) và bioflavonoids. Flavonoid trong sáp ong có tới 20 - 30 loại khác nhau, quan trọng nhất là chrysin, pinocembrin và galangin. Sáp ong còn chứa các chất monosaccharide, cellulose, các acid amin, các nhóm vitamin A, B, D, các chất khoáng như calci, magne, sắt, đồng, kẽm... Các chất đã được xác định trong sáp ong hoàn toàn giống với các thành phần có trong thực phẩm, các chất phụ gia thực phẩm và được công nhận là những chất dinh dưỡng an toàn. Tuy nhiên, không nên ăn sáp ong trực tiếp vì cơ thể không thể tiêu hoá.

Sáp ong không chỉ được coi là loại thực phẩm chức năng bảo vệ gan, hạ cholesterol và hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da an toàn, mà còn có nhiều lợi ích trong chăm sóc da. Trong công nghệ bào chế dược phẩm, sáp ong còn được sử dụng làm tá dược. Còn trong công nghiệp, sáp ong là một chất nhũ hóa hiệu quả hay được sử dụng như là một loại hương liệu trong sản xuất xà phòng và nước hoa.

Cách chọn và bảo quản sáp ong

Sáp ong nguyên chất là loại sáp không được tẩy trắng, hoặc nhuộm màu mà vẫn còn ngửi thấy mùi mật ong và nhìn được màu của phấn hoa. Đây là lý do vì sao màu sắc của sáp ong có thể thay đổi tùy thuộc vào việc con ong được hưởng từ môi trường sinh sống, thu hoạch của nó.

Bảo quản sáp ong an toàn trong ngăn mát tủ lạnh, tránh nơi ẩm thấp và ánh nắng trực tiếp.

Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia sức khoẻ, dinh dưỡng trước khi sử dụng các sản phẩm từ sáp ong.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp