Bí quyết giúp con học trực tuyến an toàn, hiệu quả

Phụ huynh nên tạo môi trường thoải mái, yên tĩnh để trẻ tập trung học online

Biện pháp bảo vệ thị lực khi trẻ học trực tuyến

6 triệu trứng của hội chứng thị giác do dùng máy tính nhiều

8 bước giúp mắt luôn sáng khi nhìn màn hình

Phòng ngừa suy giảm thị lực ở trẻ trong mùa giãn cách

Tạo góc học tập thoải mái

Trong thời gian đầu trẻ học trực tuyến tại nhà, phụ huynh thường muốn ngồi gần con để giám sát. Với học sinh Tiểu học còn hiếu động, biện pháp này cho phép cha mẹ đề phòng các sự cố và hỗ trợ con kịp thời. Tuy nhiên, với trẻ lớn đã quen học online, cha mẹ ngồi cạnh sẽ vô tình gây áp lực cho trẻ.

Để trẻ tự tin và tập trung khi học online, các bậc phụ huynh nên tạo cho trẻ góc học tập thoải mái nhất. Ngoài việc đảm bảo về ánh sáng và đường truyền ổn định, bàn học của trẻ nên tránh xa các tác nhân gây xao lãng như đồ chơi, vật nuôi trong nhà, tiếng ồn… Cha mẹ có thể chuẩn bị cho con tai nghe (lý tưởng nhất là loại trùm tai, có mic) để đeo khi học bài. 

Nhắc trẻ ngồi đúng tư thế

Ngồi học đúng tư thế giúp giảm nguy cơ cong vẹo cột sống, suy giảm thị lực

Với góc học tập khoa học, phụ huynh sẽ dễ dàng tạo cho trẻ thói quen ngồi đúng tư thế. Việc ngồi học trong thời gian dài trước màn hình máy tính, điện thoại có thể khiến trẻ mỏi mệt, uể oải.

Bàn, ghế và thiết bị điện tử nên được đặt ở độ cao phù hợp với trẻ. Trẻ nên ngồi cách xa các thiết bị màn hình (máy tính, điện thoại, máy tính bảng) ít nhất 1 cánh tay để bảo vệ mắt. Nếu con gặp khó khăn trong việc ngồi đúng tư thế, phụ huynh có thể dán giấy nhớ gần màn hình máy tính để khích lệ, nhắc nhở con ngồi thẳng lưng, không dán mắt vào vở...

Giải lao hiệu quả

Giáo viên của trẻ sẽ phân bổ thời gian học tập và giải lao phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Phụ huynh nên khích lệ con tận dụng khoảng thời gian 5-10 nghỉ ngơi để đi lại hoặc giãn cơ bắp tại chỗ. Trẻ có thể rời khỏi bàn học để uống nước, ăn nhẹ để nạp năng lượng, đồng thời cho mắt được nghỉ ngơi sau thời gian dài tập trung vào màn hình.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Để hạn chế hiện tượng trẻ ăn vặt không kiểm soát khi ở nhà, phụ huynh nên chuẩn bị cho con những bữa ăn nhẹ lành mạnh như: Trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt… Trẻ nên uống nước lọc hoặc nước ép trái cây tốt cho sức khỏe thay vì nước có gas, nước tăng lực chứa nhiều đường.

Cha mẹ nên chuẩn bị sẵn bình nước cá nhân (có nắp đậy) trên bàn học của trẻ, để trẻ không tốn thời gian quý giá của các tiết học online.

Hạn chế dùng điện thoại, máy tính trước giờ ngủ

Do trẻ đã dành nhiều thời gian trước thiết bị điện tử trong ngày, vào buổi tối, phụ huynh nên nhắc yêu cầu con dừng sử dụng các thiết bị trên ít nhất 1-2 tiếng trước giờ ngủ. Ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính có thể khiến trẻ mất ngủ, ảnh hưởng tới nhịp sinh học trong ngày. Trẻ không ngủ đủ 8-9 tiếng/ngày có thể suy giảm hệ miễn dịch, khó tập trung khi tiếp tục học online vào ngày hôm sau.

Không gây áp lực cho con

Cha mẹ nên tìm hiểu thêm về phương pháp sư phạm để hỗ trợ con học trực tuyến

Năm học 2021-2022 sẽ là năm học đặc biệt, thậm chí là khó khăn với nhiều học sinh và phụ huynh. Không được đến trường, tương tác trực tiếp với bạn bè, thầy cô là thiệt thòi lớn với trẻ, đặc biệt là học sinh lớp 1. Do đó, cha mẹ không nên đặt gánh nặng cho trẻ về thành tích, gây không khí căng thẳng trong gia đình.

Nếu giờ học online diễn ra chưa hiệu quả, phụ huynh nên phản ánh với giáo viên để cùng tìm ra giải pháp. Người thân, anh chị em trong nhà cần bình tĩnh, kiên nhẫn khi chỉ dạy, bổ sung kiến thức cho trẻ ngoài giờ học. Thay vì “học hộ” trẻ, hãy giúp con lập thời gian biểu để trẻ đuổi kịp tiến độ học tập trong những tuần đầu tiên.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ