Bàn chân tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Bàn chân được coi là "trái tim thứ 2" của cơ thể

Phụ nữ có nguy cơ chấn thương đầu gối cao hơn nam giới

6 nguyên nhân gây sưng bàn chân, mắt cá chân

Lợi ích của việc xoa bóp bàn chân trước khi đi ngủ

Tay chân lạnh giá có phải do thiếu hụt dinh dưỡng?

Bàn chân - Bộ phận quan trọng và phức tạp

Hiệp hội Điều trị bệnh về chân tại Mỹ (APMA) coi đôi chân của con người là một công trình vĩ đại của tạo hóa. Hai bàn chân chứa hơn 50 xương, chiếm khoảng ¼ số xương trong cơ thể bạn. Đồng thời, bàn chân cũng có hơn 60 khớp và 200 cơ, gân và dây chằng liên kết với nhau, giúp chúng ta di chuyển. Vì vậy, có nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến bàn chân của bạn.

Trong suốt cuộc đời, đôi chân của bạn phải chịu nhiều gánh nặng và trở nên hao mòn theo thời gian. Đơn giản, việc bạn đi bộ xung quanh cũng khiến đôi chân phải chịu trọng tải hàng trăm tấn, theo bác sỹ Brezinski - Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Illinois (Mỹ) cho biết.

Hãy nghĩ về tất cả các hoạt động tạo áp lực cho đôi chân của bạn: Làm công việc yêu cầu đứng hoặc đi bộ hàng giờ; tập thể dục, chạy bộ và các động tác sử dụng đến chân; phụ nữ thường đi những đôi giày gót nhọn hoặc nhỏ hơn chân… để thấy tác động của chúng ta đến sức khỏe của bàn chân.

Biến dạng ngón cái là bệnh do di truyền, dị tật bẩm sinh hoặc chấn thương

Bàn chân và các vấn đề sức khỏe liên quan

Bàn chân có thể báo động về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bởi chúng là bộ phận xa ​​trái tim nhất. Tim bơm máu xuống chân thông qua các động mạch.

Một số bệnh lý như bệnh động mạch ngoại biên – tình trạng tích tụ của các mảng bám trong các mạch máu, có thể làm giảm lưu lượng máu đến chân. Điều này dẫn đến bàn chân và lòng bàn chân không nhận được máu giàu oxy để tồn tại và thực hiện chức năng di chuyển.

Tương tự, bệnh đái tháo đường cũng có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu đến bàn chân, khiến chân sưng phù, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của 24 triệu bệnh nhân đái tháo đường ở Mỹ, bác sỹ Brezinski cho biết.

Nhiều bệnh lý phổ biến khác ảnh hưởng đến da, xương bàn chân và các mô bên trong bàn chân. Tình trạng nhẹ có thể gây nấm chân, nặng có thể gây biến dạng ngón chân cái (sai lệch khớp ở ngón chân cái) và u thần kinh (u lành tính trên dây thần kinh, gây đau đớn).

Bàn chân bị đau nhức, tái nhợt có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch, đái tháo đường

Đôi chân không khỏe: Cảnh báo các vấn đề sức khỏe

Bạn không nên bỏ qua bất kỳ tình trạng bất thường liên quan đến chân. Việc bạn không thể đi lại thoải mái và phải ngừng hoạt động thể chất gây ra những bất tiện, đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, đôi chân không khỏe chính là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như bệnh tim mạch, ung thư

Nếu cơn đau chân khiến bạn không thể tập thể dục hoặc di chuyển như bình thường thì bạn sắp xếp một cuộc hẹn với bác sỹ, chuyên gia về bàn chân để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Điều trị sớm các bệnh về chân không chỉ đảm bảo an toàn cho bàn chân của bạn mà còn giúp các bộ phận khác như tim và phổi khỏe mạnh.

Phạm Mơ H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp