Nhảy dây để cải thiện sức khỏe và vóc dáng

Nhảy dây là bài tập giảm cân giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Giảm cân không cần... nhịn ăn với những bài tập đơn giản

Những thực phẩm không được động đến sau bài tập giảm cân

Bí quyết xây dựng thực đơn giảm cân khoa học

7 nguyên liệu nên có trong thực đơn salad giảm cân

Bài tập cardio hiệu quả

Cardio là tên gọi dành cho các bài tập giúp kiểm soát nhịp tim, hỗ trợ lưu thông máu. Nhảy dây là bài tập cardio thường được sử dụng để luyện tập nhiều bộ môn thể thao như quyền anh, điền kinh. Nhảy dây giúp gia tăng nhịp tim và tạo điều kiện cho phổi làm việc hiệu quả. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tim và phổi có vai trò quan trọng với sức khỏe toàn diện và tuổi thọ con người. 

Nhảy dây 10 phút mỗi ngày giúp cơ thể bạn thích nghi với hoạt động thể chất, cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp, giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi. Khi đó, cơ tim không phải làm việc quá sức để đẩy máu đi khắp cơ thể một cách đều đặn.

Tập luyện toàn thân

Nhảy dây tác động đến toàn bộ cơ bắp trong cơ thể: cơ bụng giúp thăng bằng, cơ chân để nhảy, vai và cánh tay điều khiển dây. Những bài tập toàn thân như nhảy dây làm săn chắc cơ bắp và cải thiện quá trình trao đổi chất ngay cả khi bạn không luyện tập. Bằng cách này, nhảy dây hỗ trợ quá trình giảm cân, giảm mỡ của bạn hiệu quả hơn. 

Cải thiện kỹ năng vận động

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhảy dây giúp cải thiện thăng bằng và khả năng phối hợp cơ bắp của cơ thể, đặc biệt là kỹ năng vận động ở trẻ em. Đây là những yếu tố quan trọng trong quá trình vận động, giúp cơ thể có phản ứng nhanh nhạy, hạn chế vấp ngã. Bạn còn có thể thực hiện nhiều bài tập khác nhau với dây nhảy, giúp não bộ tập luyện để phối hợp nhuần nhuyễn với cơ bắp.

Tăng mật độ xương

Việc tiếp xúc với mặt đất sau mỗi lần nhảy dây tác động lớn đến xương của bạn, khiến xương tự tái tạo cấu trúc để trở nên chắc khỏe hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhảy dây tăng cường mật độ khoáng chất trong xương. Nhờ đó, bạn có thể giảm nguy cơ chấn thương, gãy xương hoặc loãng xương khi về già.

Tăng tốc độ

Nhảy dây có thể coi là một dạng bài tập plyometric (bài tập về sức bật, nhiều động tác nhảy), đòi hỏi chân và tay phải hoạt động với tốc độ cao. Các bài tập plyometric thường được các vận động viên điền kinh sử dụng để luyện tập tốc độ.

Nhảy dây hàng ngày giúp bạn cải thiện tốc độ chạy đáng kể. Khi nhảy dây, các cơ bắp phải phát huy tối đa sức bật trong một khoảng thời gian ngắn, khiến thể chất và sức bền của bạn đều tăng lên. 

Tiết kiệm và dễ thực hiện

Chỉ với một chiếc dây nhảy, bạn có thể thực hiện bài tập giảm cân hàng ngày

Để duy trì thói quen tập luyện để giảm cân, bạn cần tìm được bài tập phù hợp với sở thích và sức khỏe của mình. Bạn có thể tự do lựa chọn tốc độ và kỹ thuật nhảy dây, đồng thời tự tạo nên kế hoạch nhảy dây giảm cân. 

Ngoài ra, nhảy dây là bài tập cường độ cao, có tác dụng đến toàn thân, giúp bạn tiết kiệm thời gian luyện tập mà vẫn đạt được hiệu quả giảm cân. 10 phút nhảy dây có thể đốt cháy khoảng 70-110 calorie (tùy theo tốc độ nhảy và cân nặng của bạn).

Lưu ý khi nhảy dây 

- Nhảy dây gây ra nhiều áp lực lên chân khi tiếp đất, có thể gây chấn thương khi phần thân dưới chưa thích ứng với lực này. Do đó, người mắc bệnh cơ xương khớp nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện bài tập nhảy dây. 

- Luôn khởi động trước khi nhảy dây và tăng cường độ tập dần dần để đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.

- Người mắc bệnh tim mạch, có vấn đề về hô hấp, phụ nữ có thai không nên nhảy dây.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Epoch Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp