Mẹ bầu khóc lóc, thai nhi sẽ thế nào?

Cảm xúc tiêu cực của bà bầu có tác động xấu đến thai nhi

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào đến bệnh nhân trầm cảm?

Những dưỡng chất bạn nên bổ sung khi bị trầm cảm

Bà bầu trầm cảm, thai nhi dễ bị hen suyễn

8 nguyên nhân gây sinh non: Mọi bà bầu đều nên để ý

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Khoa học Tâm lý ở Mỹ, cảm xúc của bà bầu có thể tác động đến bào thai 6 tháng tuổi. Khi mang bầu, cảm xúc của bạn cũng có thể tạo ra nền tảng cho thái độ của thai nhi về cuộc sống.

Mẹ bầu khóc lóc ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? Điều này phụ thuộc vào việc bạn là một người mẹ như thế nào.

Người mẹ căng thẳng 

Mang thai là thời điểm khó khăn của người phụ nữ. Mọi bà mẹ đều có những lúc căng thẳng, và bạn không cần phải căng thẳng thêm về việc bị căng thẳng, bởi vì điều đó sẽ tác động xấu đến đứa bé. Nếu căng thẳng kéo dài, trẻ sinh ra cũng có nguy cơ bị lo lắng cao hơn những đứa trẻ khác. 

Nếu bà bầu thường xuyên căng thẳng, trẻ sinh ra cũng dễ bị căng thẳng, quấy khóc

Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể bạn tạo ra hormone truyền qua nhau thai, tác động đến em bé. Nếu hormone này tiếp xúc với cơ thể bé thường xuyên, bé có thể quen với việc bị căng thẳng mạn tính. 

Người mẹ chán nản 

Theo một nghiên cứu, bị trầm cảm khi Mang thai cũng là một hiện tượng phổ biến như trầm cảm sau sinh. Có khoảng 10% phụ nữ sắp sinh con được phát hiện bị trầm cảm. Những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị trầm cảm có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn khoảng 1,5 lần so với những đứa trẻ khác, đồng thời những đứa trẻ này cũng dễ trở nên hung hăng ở tuổi 18. 

Mẹ bầu bị trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào sự nhất quán của cảm giác chán nản - có nghĩa là sự kéo dài liên tục. Theo một nghiên cứu, nếu một người mẹ tình cờ bị trầm cảm trong quá trình mang thai hoặc sau sinh, thì sự phát triển của bé vẫn bình thường. Tuy nhiên, nếu người mẹ bị trầm cảm khi mang thai hoặc trầm cảm sau sinh, điều này sẽ làm tổn hại đến sự phát triển của em bé.

Người mẹ bực bội 

Nếu bạn đang bực tức vì một mầm sống đang phát triển bên trong tử cung của mình, thì điều này sẽ chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Theo các nghiên cứu, những bà mẹ không có sự ràng buộc hay gắn bó với đứa con chưa sinh, thì những đứa trẻ lớn lên có vấn đề về cảm xúc, tình cảm. 

Người mẹ buồn phiền 

Trong suốt 9 tháng thai kỳ, thỉnh thoảng bạn buồn một vài ngày sẽ không ảnh hưởng gì cả. Mọi người đều như thế. Những ngày buồn bã này sẽ không có tác động lâu dài đến đứa bé. Tuy vậy, nếu bạn thường xuyên buồn bã, thì đừng sợ hãi.

Hãy cố gắng hiểu và nhận ra các triệu chứng trầm cảm, đi khám và nhờ bác sỹ tư vấn, dùng thuốc chống trầm cảm an toàn với bà bầu. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ