Bà bầu dùng thuốc giảm đau Opioid sinh con dễ bị tăng động, chậm phát triển

Điều gì xảy ra khi bà bầu dùng thuốc Opioid?

Những nguyên nhân gây ngộ độc thuốc ở trẻ em

Lưu ý khi dùng thuốc opioid trong điều trị đau thắt lưng

14 dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ

Phát hiện trẻ bị ADHD, phụ huynh cần làm gì đầu tiên?

Sử dụng thuốc giảm đau nhóm Opioid ngày càng gia tăng ở phụ nữ mang thai. Ở Mỹ, một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy, trong giai đoạn 2014 - 2015, cứ 1.000 thai phụ thì có hơn 6 người sử dụng thuốc Opioid, tăng gấp nhiều lần so với một thập kỷ trước (1,5/1.000 thai phụ).

Những rủi ro trước mắt đã được biết đến khi bà bầu sử dụng thuốc Opioid là trẻ sinh ra có thể bị nghiện Opioid và trải qua hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh (NAS). Nó gây ra các vấn đề về hô hấp, run, sốt và các triệu chứng khác có thể kéo dài đến 6 tháng. Sử dụng Opioid khi mang thai cũng làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

Đó là những tác động ngắn hạn, vậy còn dài hạn thì sao?

Một nghiên cứu mới được công bố trực tuyến trên Tạp chí JAMA Network Open (Mỹ) đã làm rõ điều này.

Các nhà khoa học nhận thấy trẻ em tiếp xúc với Opioid trong bụng mẹ có gần gấp đôi nguy cơ bị chẩn đoán rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc hoặc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Và đến độ tuổi mầm non, những đứa trẻ đó cũng có nhiều khả năng thể hiện sự phát triển thể chất chậm hơn cho với trẻ cùng trang lứa.

Cụ thể, những phát hiện mới dựa trên hơn 8.500 bà mẹ đã sinh con tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) từ năm 1998 đến 2016. Có hơn 5% trẻ sơ sinh bị phơi nhiễm Opioid trong bụng mẹ. Theo thời gian, số trẻ sơ sinh bị NAS tăng từ 2% (trẻ sinh năm 2004) lên 6% vào năm 2008 và đã vượt trên 3% vào năm 2016.

Trong độ tuổi mầm non, trẻ đã tiếp xúc với Opioid (và bị mắc NAS hoặc không) có nguy cơ rối loạn hành vi hoặc rối loạn cảm xúc cao gấp đôi. Chúng có khả năng chậm 80% trong việc đạt được các mốc phát triển thể chất. Ở tuổi đi học, chúng có nguy cơ bị chẩn đoán mắc ADHD cao gấp đôi.

Romuladus Azuine, tác giả chính của nghiên cứu tới từ Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế Mỹ (HRSA) cho biết “dịch Opioid” có thể gây ra hậu quả khôn lường cho nhiều thế hệ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ mức độ sử dụng Opioid ở phụ nữ mang thai ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề dài hạn. Bởi lẽ, phụ nữ lạm dụng các loại thuốc trong khi mang thai có xu hướng sử dụng thêm các chất khác, bao gồm cả rượu, cocaine và thuốc lá. Và sau đó là môi trường nuôi dưỡng đứa bé. Các chuyên gia cho biết một loạt các yếu tố từ căng thẳng đến dinh dưỡng kém cũng có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

TS. Ruth Landau tới từ Trung tâm Y tế Đại học NewYork-Presbyterian/Columbia (Mỹ) cho rằng giải quyết “dịch Opioid” là điều không hề dễ dàng. Theo Viện lạm dụng ma túy quốc gia Mỹ (NIDA), hơn 130 người Mỹ tử vong mỗi ngày do dùng quá liều Opioid. Các Opioid bất hợp pháp, như heroin và fentanyl, đã trở thành mối quan tâm lớn nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các thuốc Opioid theo toa như OxyContin, Vicodin và Percocet cũng có liên quan đến 35% trường hợp tử vong do quá liều Opioid trong năm 2017. Và hầu hết những người lạm dụng heroin thường bắt đầu với Opioid theo toa.

BS. Rahul Gupta, giám đốc y tế của Tổ chức March of Dimes (Mỹ), nhận định nên điều trị việc lạm dụng Opioid trước khi mang thai.

Biết Tuốt H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ