Bà bầu dùng điện thoại di động thường xuyên có hại gì?

Điện thoại di động phát ra bức xạ, ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Mẹ bầu khóc lóc, thai nhi sẽ thế nào?

10 điều nên làm và 10 việc cần tránh để cả mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh

Thuốc dị ứng có an toàn với bà bầu và thai nhi?

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để nhanh hồi phục?

Đã có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của bức xạ từ các thiết bị điện tử đến sức khỏe con người. Gần đây, các nhà nghiên cứu của trường Yale (Mỹ) đã nghiên cứu tác động của điện thoại di động đến thai nhi. Nghiên cứu gây sốc khi phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai sử dụng điện thoại di động quá nhiều có khả năng sinh ra những đứa trẻ có vấn đề về hành vi. Các bức xạ tác động đến sự phát triển não bộ của thai nhi và cũng gây ra sự hiếu động. 

Mạng không dây có ở khắp mọi nơi. Khi cơ thể tiếp xúc với các sóng này ở mức độ cao, chúng có thể gây tổn hại ADN và thay đổi cấu trúc phân tử của các tế bào sống. 

Nghiên cứu nói gì?

Nghiên cứu 1:

Một nhóm các nhà khoa học do Tiến sỹ Hugh S. Taylor dẫn đầu tại trường Yale đã cho những con chuột mang thai tiếp xúc với điện thoại di động trong thời gian 2 tuần. Những con chuột sau đó đã được kiểm tra về hành vi và khả năng ghi nhớ. Những con chuột được sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với điện thoại di động thường xuyên có vấn đề về hành vi và đặc trưng của rối loạn tăng động giảm chú ý ở người.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên chuột có thể không phải lúc nào cũng đúng ở người. Và con người cũng không tiếp xúc với điện thoại di động trong suốt 24 giờ trong 7 ngày. 

Nghiên cứu 2:

Các nhà khoa học ở Đan Mạch đã kiểm tra mức độ phơi nhiễm trước khi sinh và sau sinh với điện thoại di động và vấn đề hành vi ở trẻ em. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với điện thoại di động có liên quan đến chứng hiếu động thái quá và các vấn đề hành vi ở trẻ em.

Cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại sẽ tốt hơn cho sự phát triển của thai nhi

Tuy nhiên, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh lại không thể chứng minh mối liên hệ giữa điện thoại di động với các vấn đề về hành vi ở trẻ em. 

Tác động của việc lạm dụng điện thoại di động khi mang thai

- Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa hiểu đầy đủ về ảnh hưởng của bức xạ ở mức độ thấp đối với ADN và tế bào, nhưng có mối quan hệ đồng tồn tại giữa bức xạ và rối loạn sinh lý và/hoặc thần kinh ở trẻ. 

- WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho biết, các nghiên cứu về phơi nhiễm từ trường ELF (Tần số cực thấp) đã cung cấp bằng chứng cho thấy có nguy cơ sảy thaiung thư liên quan đến phơi nhiễm từ trường.

Tuy nhiên, thật khó để không sử dụng điện thoại di động.

Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn và em bé an toàn: 

- Giữ điện thoại di động cách khoảng 1m nếu bạn không sử dụng.

- Cân nhắc sử dụng loa hoặc tai nghe khi nói chuyện điện thoại. 

- Thay vì nói chuyện, hãy nhắn tin.

- Nói chuyện điện thoại nhanh nhất có thể. 

- Thực hiện cuộc gọi ở những khu vực có sóng cao, tránh gọi điện khi mức sóng ở điện thoại thấp (sóng kém) vì điện thoại sẽ phát ra nhiều bức xạ hơn. 

- Không để điện thoại trong túi vì nó có thể ở gần bụng, rất gần thai nhi.

- Không để điện thoại dưới gối khi ngủ. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ