Bà bầu nên tập yoga, nhưng tập như thế nào thì tốt?

Bà bầu cần tìm hình thức tập yoga nhẹ nhàng và phù hợp với sức khỏe

Bà bầu tập thể dục thế nào trong 3 giai đoạn của thai kỳ?

Phụ nữ mang thai tắm bồn nước nóng có an toàn?

Phụ nữ mang thai có nên tắm muối Epsom?

Phụ nữ mang thai tắm nắng có an toàn?

Lợi ích của yoga cho bà bầu

Yoga cho bà bầu thường hướng tới các bài tập thở, giãn cơ nhẹ nhàng, các tư thế đơn giản đi kèm thiền định ở cuối buổi tập. Các động tác cũng được điều chỉnh sao cho phù hợp với phụ nữ đang mang thai. Do đó, khi tập yoga trong thai kỳ, chị em cần tham khảo ý kiến bác sỹ và tìm đến các chuyên gia yoga có uy tín. Yoga mang lại một số hiệu quả sau với sức khỏe của bà bầu:

Cải thiện sự dẻo dai

Yoga giúp thai phụ khỏe mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu cơ bắp trở nên dẻo dai và linh hoạt, phụ nữ dễ thích nghi với cơn đau, co thắt khi sinh thường. Ngoài ra, yoga còn có lợi với sản phụ sau sinh, giúp chị em nhanh chóng cải thiện các cơ bụng và cơ sàn chậu.

Tăng cường tuần hoàn máu

Các động tác yoga giúp giãn cơ nhẹ nhàng giúp cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa tích trữ nước trong cơ thể.

Giảm stress

Yoga là hình thức vận động giảm căng thẳng, giúp thư giãn hiệu quả. Việc ổn định cảm xúc trong suốt thai kỳ sẽ đem lại nhiều tác dụng tích cực với người mẹ và thai nhi. Yoga giúp bà bầu giải tỏa lo lắng và chuẩn bị tinh thần trước khi sinh nở tốt hơn.

Cải thiện tư thế

Các bài tập yoga trong thai kỳ tác động vào cột sống, giúp mở rộng vai, từ đó giúp bà bầu có tư thế tốt hơn. Yoga cũng giúp giảm đau lưng ở phụ nữ đang mang thai.

Bà bầu nên tập yoga như thế nào?

Do nguy cơ sảy thai rất cao ở 3 tháng mang thai đầu tiên, yoga cho bà bầu nên bắt đầu từ tuần 14 của thai kỳ. Dù chưa có tài liệu chỉ ra tác hại của yoga ở phụ nữ mang thai 3 tháng, bà bầu vẫn cẩn thận hơn hết và cần đến các phòng tập có huấn luyện viên uy tín. 

Thai phụ cần được hướng dẫn bởi chuyên gia khi tập yoga trong thai kỳ

Bài tập yoga phù hợp với phụ nữ mang thai là yoga phục hồi, Hatha yoga hoặc các tư thế được thiết kế riêng cho bà bầu. Các bài tập mạnh mẽ hoặc yoga nóng có thể gây nguy hiểm với phụ nữ có thai. Đặc biệt, thai phụ có nguy cơ sinh non hoặc mắc các bệnh nền không nên tập yoga hay thể thao trong thai kỳ. 

Nếu bác sỹ sản khoa khuyên bạn tập yoga, hãy tham khảo các mẹo sau để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi:

Tập ở mức độ đơn giản

Bà bầu không nên tập bất cứ tư thế nào có độ khó cao, gây khó chịu khi luyện tập. Các tư thế không an toàn với bà bầu là: Cúi gập sâu, nằm úp sấp, tư thế không cân bằng hoặc dùng nhiều đến cơ bụng.

Tập nhẹ nhàng

Các dây chằng và tổ chức khớp ở phụ nữ mang thai lỏng và mềm hơn bình thường. Do đó, bạn không nên tập quá sức hoặc giãn cơ quá mạnh. Sau khi tập, bà bầu cũng nên có thời gian thả lỏng và phục hồi cơ bắp.

Tập chậm rãi

Phụ nữ mang thai chỉ nên vận động thể chất ở cường độ vừa phải khoảng 150 phút/tuần (tập trong 30 phút/ngày và trải đều các ngày trong tuần). Bạn có thể giảm tần suất tập yoga theo lời khuyên của bác sỹ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ