Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung calci?

Lý do phụ nữ mang thai cần bổ sung calci

Tự uống calci, tăng nguy cơ mắc bệnh

Đàn ông có cần bổ sung calci không?

6 tác dụng phụ khi bổ sung calci mà bạn cần phải biết

Mang bầu được 15 tuần có nên bổ sung calci?

Hỗ trợ phát triển xương cho trẻ

Calci là dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi. Tuy nhiên, lượng calci cần cho sự phát triển xương của trẻ lại được lấy từ nguồn calci tích trữ từ mẹ, vì thế khiến cho lượng calci ở bà bầu dần bị cạn kiệt. Chính vì thế, bà bầu cần tăng cường bổ sung calci. Nếu chế độ ăn có thể không đủ nhu cầu calci thì bà bầu cần bổ sung calci thông qua các chế phẩm khác.

Giúp xương chắc khỏe

Vì thai nhi cần lượng calci cao để phát triển xương nên bà bầu có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất nàyNếu cơ thể thiếu calci trong một thời gian dài, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, khối xương có thể bị mất dẫn đến xương bị yếu, giòn và dễ gãy.

Do vậy, phụ nữ mang thai cần bổ sung calci dưới dạng các chế phẩm bổ sung để phòng ngừa thiếu hụt calci và giúp xương chắc khỏe hơn.

Tăng sản xuất sữa mẹ

Không nhiều người biết được rằng, calci cũng rất cần thiết cho việc sản xuất sữa mẹ. Trong thời gian cho con bú, bà bầu sẽ cần nhiều lượng calci hơn bình thường. Trung bình mỗi ngày tiết sữa cho con bú, bà bầu sẽ mất khoảng khoảng 300 - 400mg calci.

Để đáp ứng nhu cầu này, cơ thể sẽ tăng cường tái hấp thu calci từ xương và điều này có thể dẫn tới hàm lượng calci thấp trong cơ thể. Bổ sung calci thông qua các chế phẩm có thể giúp ngăn ngừa mất xương và duy trì hàm lượng calci trong cơ thể bà bầu.

Lời khuyên khi uống bổ sung calci

Chế độ ăn uống hàng ngày của bà bầu có thể sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu calci trong thời kỳ mang thai nên các bà bầu cần bổ sung calci thông qua các chế phẩm. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên bổ sung calci với lượng khoảng 1.000mg/ngày.

Bên cạnh việc bổ sung calci, bà bầu cũng cần bổ sung thêm vitamin D, hoặc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D vì nó giúp ích trong việc hấp thụ calci của xương. Lưu ý, bà bầu cần tránh dùng chung thuốc bổ sung sắt cùng với các dạng chế phẩm bổ sung calci vì sắt sẽ gây cản trở quá trình hấp thu calci.

Trong một số trường hợp, bổ sung calci có thể gây ra các tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy và cả ợ nóng. Nếu xuất hiện các tác dụng phụ này, bà bầu cần tham khảo ý kiến bác sỹ ngay lập tức để thay đổi các sản phẩm bổ sung chứ không nên tự quyết định ngừng việc bổ sung calci.

Để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai có thể bổ sung calci cho cơ thể bằng việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường. Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ thông tin và tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào trên thị trường.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp