Những dấu hiệu nguy hiểm cần cảnh giác trong thời gian đầu thai kỳ

Bà bầu cần cảnh giác với những dấu hiệu bất thường ở đầu thai kỳ

Những dấu hiệu nguy hiểm mẹ bầu cần lưu ý trong thai kỳ

Tại sao phụ nữ nên quan tâm tới tăng huyết áp thai kỳ?

Trời càng nóng, mẹ bầu càng dễ bị đái tháo đường thai kỳ

6 biến chứng đái tháo đường thai kỳ mẹ bầu nên cảnh giác

1. Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu của sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung

Ra máu ít hoặc xuất hiện một số đốm đỏ trong giai đoạn đầu của thai kỳ là bình thường và không có gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu máu ra nhiều hoặc có quá nhiều đốm xuất hiện thì đó lại có thể là dấu hiệu của sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng cũng có thể dẫn tới chảy máu âm đạo. Vì vậy, nếu thấy dấu hiệu này bạn nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

2. Buồn nôn hoặc nôn quá nhiều

Nôn quá nhiều và kéo dài có thể liên quan tới chứng bệnh buổi sáng

Buồn nôn và nôn là những biểu hiện bình thường của giai đoạn ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nhưng nếu buồn nôn và nôn quá nhiều lại có thể gây chóng mặt, mất nước, giảm cân, mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Thậm chí còn có thể liên quan tới chứng bệnh buổi sáng (gravidarum hyperemesis) và bạn có nguy cơ sẽ phải nhập viện để điều trị.

3. Sốt

Phụ nữ có thai bị sốt trong thời gian đầu thai kỳ cần đi khám để tránh biến chứng cho thai nhi

Sốt cao có thể liên quan tới các bệnh nhiễm trùng như: Bệnh cúm, cảm lạnh và khiếm khuyết ống thần kinh… có thể dẫn đến các ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì vậy, phụ nữ có thai bị sốt cần đi khám ngay để ngăn ngừa sớm các hậu quả và biến chứng có thể xảy ra.

4. Đau khi đi tiểu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc nhiễm trùng bàng quang có thể gây đau, buốt khi đi tiểu. Mặc dù là bệnh khá dễ điều trị, nhưng nếu để bệnh tiến triển nặng lại có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây chuyển dạ sớm và sinh non. Chính vì vậy, bà bầu không nên chủ quan khi thấy các dấu hiệu này.

5. Ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo và có mùi lạ là dấu hiệu của nhiễm trùng đường sinh dục

Ngứa âm đạo không phải là hiện tượng lạ trong thai kỳ. Nhưng nếu tình trạng ngứa ngày càng gia tăng kèm theo dịch tiết có màu, mùi lạ thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường sinh dục và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khám phụ khoa là cách tốt nhất giúp bạn biết được nguyên nhân gây ra những dấu hiệu này và ngăn ngừa các biến chứng.

6. Triệu chứng của một số bệnh khác

Nếu bạn đã có những bệnh lý từ trước như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, hen suyễn, lupus hoặc các vấn đề về tuyến giáp thì bạn cần hết sức cảnh giác với các triệu chứng của bệnh vì việc tái phát các bệnh này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ