Bà bầu bổ sung DHA có lợi gì với thai nhi?

Bà bầu bổ sung DHA giúp phát triển trí não, thị giác cho em bé

Cách bổ sung và liều lượng DHA chuẩn cho sức khỏe

Ngoài cá béo, thực phẩm nào chứa nhiều DHA tốt cho sức khỏe?

Vì sao bạn nên bổ sung DHA?

DHA và EPA - Những dưỡng chất quyết định sự thông minh của bé từ trong bụng mẹ

DHA (hoặc acid docosahexaenoic) là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữ - đặc biệt là khi mang thaiNgười lớn cần lấy DHA từ thức ăn, thai nhi trong tử cung cần lấy từ cơ thể người mẹ. Trẻ sơ sinh nhận DHA từ sữa mẹ hoặc từ sữa bột có bổ sung DHA. Nếu phụ nữ mang thai và sau sinh không bổ sung nhiều DHA, thì cơ thể sẽ sử dụng DHA dự trữ sẵn để cung cấp cho em bé. 

Bà bầu bổ sung DHA có ích gì với trẻ?

Phát triển trí não

Trong một nghiên cứu trên 98 phụ nữ mang thai, các nhà nghiên cứu tại Trường Nhi khoa và Sức khỏe trẻ em tại Đại học Western Australia nhận thấy rằng, 2 năm sau khi sinh, những đứa trẻ có mẹ bổ sung khoảng 2,2gr DHA trong nửa sau của thai kỳ, có điểm số cao hơn trong các xét nghiệm phối hợp mắt-tay. 

Một nghiên cứu khác từ Đại học Oslo ở Na Uy phát hiện ra rằng, trẻ 4 tuổi có điểm IQ cao hơn nếu người mẹ đã bổ sung DHA trong khi mang thai và cho con bú. 

Kết quả của các nghiên cứu khác cũng cho thấy bà bầu bổ sung DHA có tác động tích cực đến nhận thức của trẻ, chẳng hạn như kỹ năng vận động lúc 30 tháng tuổi và sự chú ý lúc 5 tuổi. 

Bà bầu nên bổ sung DHA qua thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung

Phát triển thị giác

Một nghiên cứu trên 167 phụ nữ mang thai được tiến hành tại Khoa Nhi của Đại học British Columbia cho thấy có mối tương quan giữa thị lực ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi và lượng DHA mà người mẹ đã bổ sung trong 3 tháng cuối thai kỳ. 

Trọng lượng trẻ sơ sinh cao hơn 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Maastricht ở Hà Lan đã nghiên cứu 782 cặp mẹ-con và tìm thấy "mối liên hệ tích cực đáng kể" giữa mức DHA của người mẹ (đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ) và cân nặng, vòng đầu của bé khi sinh. Các nghiên cứu khác còn cho thấy, bà bầu bổ sung DHA có thể có lợi trong việc giảm khả năng sinh non nếu đã có tiền sử sinh non trước đây.

Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu DHA

Mặc dù chưa có khuyến cáo chính thức về liều lượng DHA mà phụ nữ mang thai cần bổ sung, nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Perinatal Medicine kết luận rằng, phụ nữ mang thai và cho con bú cần 200mg DHA mỗi ngày. 

Melinda Johnson - Phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, cũng khuyến cáo lượng DHA tương tự.

DHA có ở đâu? 

DHA có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá trích, cá mòi, hạt óc chó, dầu óc chó và các sản phẩm có bổ sung thêm DHA như trứng, sữa... DHA cũng có ở dạng thực phẩm bổ sung từ tảo hay dầu cá. Bổ sung DHA từ tảo sẽ không hay bị kích ứng dạ dày như dầu cá. 

Lưu ý khi ăn cá: 

Cá béo rất giàu DHA, nhưng phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần cẩn trọng khi ăn, để tránh thủy ngân. Bạn nên:

- Tránh ăn cá mập, cá kiếm, cá thu vua (king mackerel).

- Cá ngừ đóng hộp nên ăn ít dưới 170gr mỗi tuần.

- Cẩn trọng nếu ăn 340gr các loại hải sản mỗi tuần, như động vật có vỏ, cá hồi, cá da trơn...

Tuy nhiên, một nghiên cứu thực hiện trên 8.000 phụ nữ mang thai và con cái của họ ở Anh lại cho thấy rằng: Trẻ em có mẹ ăn nhiều hơn số lượng hải sản được khuyến nghị trong thai kỳ có điểm số cao hơn, kỹ năng vận động và khả năng giao tiếp xã hội tốt hơn. 

Điều này khiến các nhà khoa học kết luận rằng, lợi ích của việc tiêu thụ thủy hải sản trong thời kỳ mang thai có thể lớn hơn so với những rủi ro có liên quan đến thủy ngân. 

Vân Anh H+ (Theo everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng