Những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị vỡ ối sớm

Có nhiều nguyên nhân gây vỡ ối sớm, ví dụ như nhiễm trùng, mang đa thai…

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đa ối khi mang thai

Nước ối dự báo tình trạng của thai nhi

Thai phụ ít nước ối có nguy hiểm không?

Nước ối của mẹ gây tự kỷ ở trẻ?

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nguyên nhân phổ biến nhất gây vỡ ối sớm là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Thông thường, tình trạng nhiễm trùng có thể khiến túi ối bị rò rỉ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị nhiễm trùng nặng từ âm đạo lên tới cổ tử cung, túi ối có thể bị thủng, khiến mẹ buộc phải sinh non.

Nhiễm trùng âm đạo

Nhiễm trùng âm đạo xảy ra do nhiễm vi khuẩn Streptococcus nhóm B - một loại vi khuẩn nằm trong trực tràng và âm đạo của phụ nữ mang thai. Đây là một loại nhiễm trùng phổ biến trong thai kỳ.

Trong một số ít trường hợp, vi khuẩn gây bệnh có thể được truyền từ người mẹ sang con trong thời gian chuyển dạ.

Bà bầu bị nhiễm trùng âm đạo sẽ có nguy cơ cao bị vỡ ối sớm

Để phòng ngừa nguy cơ vỡ ối sớm do nhiễm trùng âm đạo, các bà bầu nên tầm soát bệnh giữa tuần thứ 35 và tuần thứ 37 của thai kỳ.

Mang đa thai

Mang đa thai thường có rất nhiều nguy cơ, trong đó có vỡ ối sớm. Việc nuôi dưỡng nhiều bào thai cùng lúc khiến tử cung chịu sức ép lớn. Sự ma sát giữa các túi ối và tử cung có thể gây vỡ ối sớm trước ngày sinh dự kiến.

Dư ối

Trong suốt thời gian mang thai, thai nhi nằm trong túi ối với lượng nước khoảng 500 - 1.500 ml. Nếu quá 2.000 ml thì mẹ được chẩn đoán dư ối. Những bà bầu bị đái tháo đường, mang đa thai… thường có nguy cơ cao bị dư ối.

Tình trạng này thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3 của thai kỳ, khiến túi ối bị căng, giãn quá khả năng chịu đựng, dẫn tới vỡ ối sớm.

Các chấn thương khác

Bất kỳ chấn thương nào gây ra áp lực lên vùng bụng, đặc biệt là trong những tuần cuối cùng của thai kỳ đều có thể dẫn đến vỡ ối sớm.

Thông thường, nếu thai nhi đã được 37 tuần, các cơn co thắt có thể xuất hiện ngay sau khi màng ối đã bị vỡ. Tuy nhiên, trong trường hợp các cơn co thắt không xảy ra, các bác sỹ có thể chỉ định kích thích chuyển dạ khi chắc chắn phổi của bé đã đủ phát triển.

Vỡ túi ối có thể đe doạ đến tính mạng của cả sản phụ và thai nhi. Chính vì vậy, nếu nhận thấy nước ối bị rò rỉ, hãy đi khám ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp