Bà bầu ăn gan có gây hại cho thai nhi?

Bà bầu ăn gan có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh

Ăn gan có chữa được ung thư?

Cách ăn gan lợn không gây hại

3 món ăn vừa ngon vừa bổ từ gan

Gan lợn và hoa phù dung chữa ho như thế nào?

Bà bầu ăn gan có lợi ích gì? 

Gan có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, như sắt, vitamin A, protein (đạm), acid folic. Protein và acid folic rất quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, sắt đảm bảo sự hình thành hemoglobin đầy đủ trong máu. Tuy nhiên, vitamin A có trong gan có thể gây hại cho thai nhi.

Bà bầu ăn gan có hại gì?

Gan có chứa hàm lượng vitamin A cao. Hàm lượng vitamin A khác nhau ở mỗi loại gan. Ví dụ, gan bò có chứa hàm lượng vitamin A cao hơn so với gan gà. Nhưng ngay cả chứa một lượng nhỏ cũng có thể gây hại. 

Vitamin A trong gan ở dạng retinol. Bổ sung quá nhiều vitamin A, ăn quá nhiều gan có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh, thậm chí có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy, retinol được coi là chất có hại cho phụ nữ mang thai, nên tránh dưới mọi hình thức. Gan cũng có hàm lượng cholesterol cao, nguy hiểm cho mọi người.

Bà bầu nên tránh ăn gan, pate gan

Ăn gan bao nhiêu là an toàn?

Không có khuyến cáo cụ thể cho việc ăn bao nhiêu gan là an toàn trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, tất cả tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Tốt nhất là phụ nữ mang thai nên tránh ăn gan. 

Các chuyên gia cho rằng, tiêu thụ khoảng 2.500 đơn vị quốc tế vitamin A mỗi ngày có thể an toàn trong khi mang thai. Phụ nữ bổ sung nhiều hơn hàm lượng này có thể có biến chứng thai kỳ, trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Tuy vậy, nếu bạn ăn gan một lần trong một vài tháng, sẽ chẳng hại gì. Ngoài ra, sau 3 tháng đầu thai kỳ, những rủi ro sẽ thấp hơn. 

Bà bầu nên bổ sung vitamin A ở thực phẩm nào?

Ăn gan không tốt cho cả bà bầu và thai nhi. Bạn có thể tìm một số nguồn vitamin A thay thế phù hợp cho sự phát triển của thai nhi. Những thực phẩm bạn có thể lựa chọn là: Cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau bina, cải xoăn, cải bắp, củ cải, cây củ cải...

Những thực phẩm này rất tốt trong việc phát triển thị lực, khả năng miễn dịch và chống oxy hóa hiệu quả. Bởi, vitamin A trong các loại rau này ở dạng beta carotene, rất tốt cho cơ thể của bạn.

Bạn nên nhớ, gan cũng có trong pate, xúc xích gan. Ngoài ra, bà bầu cũng nên tránh bổ sung dầu gan cá tuyết hoặc dầu gan cá mật, thuốc hoặc thực phẩm bổ sung có nồng độ cao vitamin A ở dạng retinol. Các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinol cũng cần tránh.
Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng