Thời tiết lạnh ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Thời tiết lạnh có thể mang lại cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực cho sức khỏe

4 cách giữ ấm cho cơ thể khi ra ngoài trời lạnh

Ngày lạnh, chăm sóc da cho trẻ nhỏ cần chú ý gì?

Inforgraphics: Phản ứng của cơ thể khi trời lạnh

Cách giảm đau đầu khi trời lạnh mà không cần uống thuốc

Ảnh hưởng tiêu cực

Hen suyễn

Hít thở không khí lạnh qua miệng khi tập thể dục, vận động ngoài trời… có thể gây ra sự co thắt phổi, dẫn đến bệnh hen suyễn. Hãy mang theo một chiếc khăn hoặc khẩu trang khi ra đường, cố gắng chỉ thở bằng mũi để làm ấm không khí trước khi vào phổi.

Gây đau nửa đầu

Nhiệt độ giảm đồng nghĩa với áp suất trong khí quyển cũng giảm theo, dẫn đến các vấn đề về xoang và chứng đau nửa đầu.

Nhiều người hay bị đau nửa đầu khi thời tiết chuyển lạnh

Giảm ham muốn

Mặc dù bạn không muốn rời khỏi chăn vào mùa Đông, nhưng điều này không có nghĩa thời tiết lạnh tốt cho đời sống tình dục của bạn. Do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt Trời, khả năng sản xuất hormone hạnh phúc serotonin của cơ thể cũng bị suy giảm. Thêm vào đó, không khí lạnh cũng làm giảm hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh, khiến ham muốn tình dục của bạn bị suy giảm.

Ảnh hưởng tích cực

Giúp đốt cháy mỡ thừa

Thời tiết lạnh có thể giúp cơ thể xử lý chất béo hiệu quả hơn. Cụ thể, trong một một nghiên cứu năm 2012, các nhà khoa học nhận thấy thời tiết lạnh có thể giúp kích thích các “chất béo nâu” trong cơ thể, khiến chúng đốt cháy các “chất béo trắng” khác.

Giảm viêm nhiễm

Trong một nghiên cứu năm 2011, những người chạy bộ (thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ lạnh) có khả năng hồi phục cơ bắp, sức mạnh nhanh hơn những người ít vận động. Điều này có nghĩa là tập thể dục thể thao vào mùa Đông giúp giảm viêm nhiễm và đau nhức hơn so với việc tập thể dục trong mùa Hè.

Cải thiện chức năng não bộ

Có một số bằng chứng khoa học cho thấy, não bộ hoạt động tốt hơn ở nhiệt độ thấp. Cụ thể, một nghiên cứu năm 1972 chỉ ra rằng, não bộ trẻ em hoạt động mạnh mẽ nhất ở nhiệt độ 17oC. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bạn có khả năng học tập, tiếp thu thông tin tốt hơn khi trời lạnh.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp