Ăn trứng giúp giảm nguy cơ bị mù lòa do thoái hóa điểm vàng?

Mối liên hệ giữa việc ăn trứng và nguy cơ mắc AMD là gì?

Cải thiện thị lực, ngăn ngừa thiếu máu bằng ớt chuông đỏ

Uống trà hàng ngày giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp

Người bệnh Parkinson không nên bỏ qua các vấn đề về thị lực

6 thói quen xấu gây hại cho mắt, ảnh hưởng đến thị lực

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu từ Australia đã theo dõi hơn 3.000 người trong 15 năm. Họ báo cáo kết quả, những người ăn từ 2-4 quả trứng mỗi tuần có khả năng phát triển AMD thấp hơn 49% so với những người chỉ ăn một quả trứng hoặc không ăn.

Vì sao trứng tốt cho thị lực?

Hoàng điểm (điểm vàng) là nơi tập trung tế bào dày đặc nhất và chiếm 90% thị lực, đặc biệt là thị lực cao cấp như đọc, viết, phân biệt màu sắc.

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh lý mạn tính khiến bạn dần mất đi thị lực trung tâm. Bệnh liên quan đến sự thoái hóa của hoàng điểm - phần trung tâm nhỏ của võng mạc (mô thần kinh cảm nhận ánh sáng ở phía sau mắt). 

Đặc biệt, khi bạn già đi, nồng độ lutein và zeaxanthin trong mắt cũng giảm đi đáng kể, điều này làm tăng nguy cơ điểm vàng bị thoái hóa. 

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa ở người cao tuổi

Theo các nhà nghiên cứu, trứng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc AMD là do hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào có trong nó. Cụ thể, trứng có chứa hàm lượng cao carotenoids, bao gồm lutein và zeaxanthin - hoạt động như những chất oxy hóa bảo vệ hoàng điểm khỏi sự thoái hóa và cũng có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

Bên cạnh đó, mặc dù vitamin A trong trứng không có tác dụng mạnh mẽ trong việc chống lại AMD, nhưng chất dinh dưỡng này có thể giúp bảo vệ giác mạc khỏi bị hư hại. Và hàm lượng kẽm trong trứng có thể duy trì sự khỏe mạnh của võng mạc, giúp bạn có khả năng quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu.

Lợi ích sức khỏe khác của trứng

Trứng là loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D, B2, B6 và B12 vô cùng dồi dào. Bên cạnh đó, nó cũng rất giàu protein và khoáng chất như đồng, sắt và kẽm. Do đó, những lợi ích sức khỏe của trứng không chỉ dừng lại ở đôi mắt. 

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics, các nhà nghiên cứu khuyên cho trẻ em ăn trứng sớm, bắt đầu trong khoảng 6-9 tháng tuổi, giúp giảm nguy cơ trẻ bị còi xương.

Ăn trứng đúng cách giúp phòng bệnh tim mạch

Một nghiên cứu khác từ Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy rằng, ăn ít nhất 1 quả trứng mỗi ngày sẽ giúp giảm 12% nguy cơ bị đột quỵ. Và nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy, tiêu thụ trứng vừa phải làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Như vậy, bổ sung trứng trong chế độ ăn thường xuyên là phương pháp hữu ích giúp cho đôi mắt khỏe mạnh khi bạn già đi.Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng. Chuyên gia cho rằng, với người bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng/ngày để tránh gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, trong trường hợp bạn thấy thị lực của mình suy giảm nhanh chóng, nên đến gặp bác sỹ để có sự chẩn đoán và hướng điều trị phù hợp. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già