Ăn pho mát mỗi ngày có lợi hay hại?

Ăn pho mát hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Tin vui dành cho các tín đồ pho mát

Pho mát có an toàn cho người bị đái tháo đường?

Pho mát làm tăng nguy cơ ung thư vú - sữa chua ngược lại

Ăn pho mát giúp phòng chống ung thư ruột kết, đái tháo đường

Pho mát, cũng giống như các sản phẩm từ sữa khác, chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao - có liên quan đến cholesterol cao, xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng tin rằng pho mát cũng chứa các dưỡng chất có lợi như calci, protein và probiotics.

Để tìm hiểu thêm về mức độ ăn pho mát lâu dài ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tim mạch của một người như thế nào, các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Hà Lan đã kết hợp và phân tích dữ liệu từ 15 nghiên cứu khảo sát hơn 200.000 người. 

Tiến sỹ Allan Stewart - Trường Y khoa Ichan, Trung tâm Y tế Mount Sinai (Mỹ) cho biết, phát hiện của các nhà nghiên cứu "hoàn toàn khác biệt so với những gì mọi người mong đợi".

Nhìn chung, những người ăn nhiều pho mát có nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 14% và có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 10% so với những người không hoặc ít ăn pho mát

Tuy nhiên, số lượng pho mát nhiều hơn không nhất thiết là tốt hơn. Những người có nguy cơ thấp mắc bệnh tim và đột quỵ là những người ăn trung bình khoảng 40gr mỗi ngày. (Trung bình một người Mỹ ăn trung bình khoảng 42,5gr pho mát mỗi ngày). 

Tiến sỹ Allan Stewart nói: "Điều này không giống như ăn một miếng bánh pizza pho mát mỗi ngày". Nghiên cứu chỉ có thể tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn pho mát và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chứ không phải là mối quan hệ nhân quả giữa hai điều này. Bởi có thể những người ăn pho mát hàng ngày thường ăn uống lành mạnh hơn, có thu nhập và tình trạng kinh tế xã hội cao hơn. 

Tuy nhiên, cũng có thể pho mát có những dưỡng chất có lợi để bù đắp lại những tác động tiêu cực từ hàm lượng chất béo bão hòa cao. 

Tiến sỹ Stewart cũng nói thêm rằng pho mát cũng chứa lượng acid linoleic liên hợp (CLA), một acid béo không no có thể làm tăng lượng cholesterol "tốt" HDL và làm giảm mức LDL "xấu". Có một số bằng chứng còn cho thấy pho mát có tác dụng bảo vệ tim mạch. 

Tuy vậy, tiến sỹ Stewart cho biết cần phải nghiên cứu thêm về vấn đề này bởi nghiên cứu này không xem xét các loại pho mát khác nhau. Nhưng nói chung, nghiên cứu này cũng là tin tốt cho những người yêu thích pho mát. 

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng