Thịt đỏ không gây ung thư nếu ăn đúng cách

Ăn nhiều thịt đỏ bị ung thư: Ăn thịt đỏ thế nào mới tốt?

Thịt đỏ rất tốt, thịt bò ăn cỏ còn tốt hơn!

Ăn bao nhiêu thịt đỏ để không gây hại tới sức khỏe?

Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng

Bé gái dễ dậy thì sớm vì ăn thứ này

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho rằng thịt đỏ là “chất gây ung thư tiềm năng” và cảnh báo chế độ ăn nhiều thịt đỏ có thể góp phần gây ra ung thư đại trực tràng, ung thư tụy và ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine cũng cho thấy việc tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tử vong nói chung.

Nhưng liệu rằng có phải lúc nào thịt đỏ cũng gây hại và phải loại bỏ thịt đỏ khỏi mâm cơm mỗi ngày?... Câu trả lời là không - bạn chỉ cần ăn đúng cách.

Tại sao thịt đỏ có thể tốt cho bạn?

Nhà Dinh dưỡng học Rachel Begun cho hay: “Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể bao gồm một lượng thịt đỏ vừa phải. Thịt đỏ chứa nhiều protein hay đạm, đóng một vai trò quan trọng đối với việc giảm cân vì nó giúp bạn có cảm giác no bụng. Trung bình, 85gr thịt đỏ cung cấp khoảng 22gr protein”.

Thịt đỏ cũng cung cấp nhiều vitamin B và kẽm. Hơn nữa, thịt đỏ có gấp đôi lượng sắt so với thịt gà (thịt trắng). Sắt là chất dinh dưỡng thường thiếu hụt ở trẻ em và phụ nữ tiền mãn kinh.

Thịt đỏ vẫn tốt nếu biết ăn đúng cách

Ăn thịt đỏ thế nào mới tốt?

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, không nên ăn quá 18 ounces thịt đỏ mỗi tuần (tương đương với hơn 0,5kg). Để tránh thịt có quá nhiều calorie và mỡ không cần thiết, bạn nên chọn các miếng thịt thăn, thịt mông hoặc các loại thịt xay có ít nhất 90% nạc. Sau khi chọn được miếng thịt rồi, nên kiểm tra xem miếng thịt có dính mỡ hay không để lọc bỏ bớt. Bạn nên cắt thịt thành những phần ăn khoảng 100gr để dễ kiểm soát lượng thịt ăn vào.

Theo một nghiên cứu năm 2010 đăng trên Tạp chí Nutrition, bạn có thể cắt giảm lượng mỡ hay chất béo nhiều hơn bằng cách lựa chọn các thịt hữu cơ (organic).

Hạn chế ướp thịt với muối. Thay vào đó, nên ướp thịt trong dầu olive, nước cốt chanh, tỏi, hoặc rượu vang đỏ để có thể giảm đến 90% lượng các HCAs - độc tố gây hại cho sức khỏe.

Không nên chế biến thịt ở nhiệt độ quá cao, vì khi đấy, thịt sẽ sản sinh ra các chất độc hại như HCAs và PAHs. Bạn nên hầm và hấp thịt là tốt nhất. Hạn chế làm cháy và hun khói thịt đỏ, không để thịt tiếp xúc trực tiếp với lửa (nướng thịt), và giữ nhiệt độ nấu thịt dưới 150 độ C. Nếu món ăn yêu thích của bạn cần nhiệt lượng cao, nên lật miếng thịt thường xuyên và tránh để thịt bị cháy.

Thịt đỏ là các loại thịt mang sắc đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín. Đây là loại thịt từ phần lớn các loài thú. Thịt đỏ được định nghĩa cụ thể là các loại thịt bò, thịt cừu, thịt heo và thịt bê ngoài ra còn có thịt ngựa, thịt trâu.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng