Ăn nhiều thịt chế biến sẵn coi chừng mắc những bệnh này!

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn có thể đe dọa đến sức khỏe

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Video: Thịt chế biến sẵn đang "giết người" như thế nào?

Tại sao phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ?

Ăn thịt quan hệ tình dục nhiều hơn ăn chay?

Ung thư đại trực tràng

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xác định rằng, thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ăn 50gr thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nguyên nhân là do lượng nitrit và nitrat thường được thêm vào trong quá trình chế biến thịt như một chất bảo quản, có thể được chuyển thành hóa chất gây ung thư trong cơ thể.

Bệnh tim

Nghiên cứu khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa một chất gây dị ứng có trong các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, giăm bông... và sự tích tụ chất béo làm tắc nghẽn các động mạch ở tim, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt chế biến sẵn cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tim.

Bệnh gan

Thịt chế biến sẵn có thể gây tích nước trong cơ thể

Thịt chế biến sẵn thường có chứa một lượng muối rất lớn. Điều này có thể làm tích nước trong cơ thể và gây ra tình trạng phù nề, dẫn đến bệnh gan.

Giảm số lượng tinh trùng

Các loại thịt chế biến sẵn có thể kích thích các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển đổi testosterone thành estradiol (giống như estrogen) làm tổn hại đến khả năng sản xuất tinh trùng. Đó là lý do tại sao những người ăn thịt chế biến sẵn thường xuyên có số lượng tinh trùng thấp hơn so với những người khác.

Làm chậm quá trình dậy thì

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng muối cao trong thịt chế biến sẵn có thể làm chậm quá trình dậy thì, dẫn đến các vấn đề về hành vi và giảm khả năng sinh sản.

Tăng huyết áp và đái tháo đường

Phosphat được tìm thấy trong các loại thịt chế biến sẵn có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến bệnh tim. Lượng phosphat dư thừa tạo ra một loại hormone có tên là FGF23. Nó gây áp lực lên tim và có thể dẫn đến tăng huyết áp. Natri dư thừa trong thịt chế biến sẵn cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng