Ăn nhiều quả nho có thể giúp hỗ trợ điều trị ung thư ruột già

Nghiên cứu mới đây phát hiện ăn nho có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh ung thư ruột già

Giải pháp nào phòng ngừa căn bệnh ung thư?

Giảm nguy cơ ung thư vú nếu phụ nữ đái tháo đường uống aspirin liều thấp

Những nguyên nhân nào dẫn tới ung thư âm đạo?

Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Pennsylvania State (Mỹ) đã nghiên cứu tác động của một số hợp chất có trong quả nho trên tế bào gây ung thư ruột già. Cụ thể, họ đã kiểm tra hiệu quả của resveratrol - một hợp chất tìm thấy trong quả nho, rượu vang đỏ, đậu phộng và một số quả mọng.

GS. Vanamala, tác giả nghiên cứu chính, thuộc Đại học Pennsylvania State cùng các cộng sự đã tiến hành khảo sát 52 con chuột bị ung thư ruột già. Họ phân chia chúng thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất được cho ăn nho, nhóm thứ hai được cho sử dụng sulindac (một loại thuốc chống viêm mà trước đây đã được phát hiện có tác giảm làm giảm sự xuất hiện và phát triển khối u ở người) và nhóm còn lại được cho ăn bình thường.

Kết quả cho thấy, số lượng khối u ở nhóm chuột được cho ăn nho đã giảm 50%. Sự sụt giảm này tương tự như ở nhóm chuột sử dụng sulindac. Tuy nhiên, nhóm chuột ăn nho không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào tới đường tiêu hóa như nhóm chuột sử dụng sulindac. Số lượng khối u không giảm ở nhóm chuột được cho ăn bình thường.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn lý do tại sao những người thường xuyên ăn nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là quả nho có tỷ lệ ung thư ruột già thấp hơn. Ví dụ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Tây Phi (chế độ ăn chủ yếu là trái cây và rau quả) có thể giải thích tại sao người Nigeria có tỷ lệ ung thư ruột già thấp hơn nhiều so với người da trắng. Nigeria, cùng với các nước châu Phi khác đã được chứng minh là có tỷ lệ ung thư thấp nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về cơ chế phòng chống và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột già của chất resveratrol trong quả nho. Thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên người để kiểm tra tác động của việc ăn nho tới bệnh nhân ung thư ruột già.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn