Ăn quá nhiều muối và những tác động xấu tới cơ thể

Các nhà khoa học khuyến cáo người trưởng thành không nên ăn quá 2.300mg muối 1 ngày

Thêm bằng chứng khoa học về việc ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ tử vong

Ăn nhiều muối, trẻ đối mặt với nguy cơ đột quỵ, tim mạch

Ăn nhiều muối khiến trẻ em dậy thì muộn

Ăn nhiều muối có thể gây béo phì và viêm nhiễm

Não

Các nhà khoa học Canada đã tiến hành nghiên cứu trên 1.200 người trưởng thành ít vận động với chức năng não bình thường. Sau 3 năm nghiên cứu, họ nhận thấy chế độ ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở những người ít vận động. Kết quả nghiên cứu này không bị ảnh hưởng bởi tình trạng bệnh tăng huyết áp và chất lượng chế độ ăn uống, cho thấy chỉ riêng lượng muối tiêu thụ đã có ảnh hưởng đáng kể tới nguy cơ suy giảm nhận thức ở những người trưởng thành.

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Tuy nhiên, việc tập thể dục thường xuyên có thể bảo vệ não khỏi những tác động tiêu cực của chế độ ăn nhiều muối, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thận

Muối đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể do nó đóng vai trò báo hiệu cho thận khi nào cần giữ và khi nào nên loại bỏ nước. Một chế độ ăn nhiều muối ngược lại có thể cản trở quá trình này, làm tăng áp lực lên thận và làm suy giảm chức năng thận. Chế độ ăn nhiều muối cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh sỏi thận do tích trữ calci tạo thành các viên sỏi.

Ăn nhiều muối có thể làm tổn thương thận

Xương

Ngược lại ở phụ nữ, bài tiết quá nhiều calci trong nước tiểu theo thời gian có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh.

Tim

Do muối có khả năng trữ nước, những người tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có nguy cơ cao phát triển bệnh tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng áp lực máu tác động vào thành mạch khi tim bơm máu, từ đó làm tăng cao nguy cơ một số bệnh tim mạch nghiêm trọng như suy tim, đột quỵ.

Mặc dù tình trạng tăng huyết áp ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn già đi, các nhà khoa học cho rằng giảm lượng muối ăn vẫn có thể giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao quá nhiều.

Da

Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có thể gây nên tình trạng phù nề, đặc trưng bởi hiện tượng sưng ở bàn tay, cánh tay, mắt cá chân, bàn chân,… do cơ thể bị trữ nước. Tình trạng này có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác nhau, từ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ tới quản lý các gene di truyền khác nhưng không đe dọa tới tính mạng.

Dạ dày

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology cho thấy các ca tử vong do ung thư dạ dày ở cả nam giới và nữ giới đều có liên kết chặt chẽ với việc ăn quá nhiều muối. Lượng muối cao cũng có liên quan tới tình trạng viêm loét dạ dày do chúng làm tổn thương lớp niêm mạc trong dạ dày và khiến các mô dạ dày hoạt động bất thường, suy yếu.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng