Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều mật ong?

Ăn mật ong quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe

Infographic: Điều gì xảy ra khi bạn uống chanh mật ong vào buổi sáng?

Bị đái tháo đường ăn mật ong: Điều gì sẽ xảy ra?

Cách sử dụng mật ong để khắc phục triệu chứng hen suyễn

Infographic: Trị mồ hôi mặt bằng giấm táo và mật ong

Tăng lượng đường trong máu

Vì chứa nhiều carbohydrate nên việc ăn quá nhiều mật ong có thể làm tăng lượng đường trong máu. Với người khỏe mạnh, quá trình sản xuất insulin sẽ làm giảm lượng đường huyết nhưng đối với người mắc bệnh đái tháo đường thì điều này rất có hại. Mật ong là một trong những thực phẩm mà người bệnh đái tháo đường nên hạn chế và tránh xa.

Các vấn đề nha khoa

Khoảng 82% mật ong là đường và nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng. Dù mật ong có lượng đường tự nhiên nhưng các thành phần khác của nó dễ dàng dính vào các phần khác nhau trong miệng, đặc biệt là răng. Mật ong giúp vi khuẩn trong miệng tạo ra acid dẫn đến ăn mòn men răng và gây sâu răng. Vì vậy tốt hơn hết là bạn nên sử dụng mật ong ở mức vừa phải.

Tăng cân

Đường fructose trong mật ong có thể dẫn đến béo phì và các vấn đề sức khoẻ liên quan khác. Ngoài ra, nồng độ đường cao trong mật ong cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Ăn quá nhiều mật ong cũng có thể làm mòn lớp lót của dạ dày, thực quản và ruột... từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường tiêu hóa. Điều này cũng có thể dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Táo bón

Táo bón là một vấn đề sức khoẻ khác có thể phát sinh khi ăn quá nhiều mật ong. Nồng độ đường fructose cao là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ngoài ra, ăn quá nhiều mật ong cũng có thể dẫn đến tiêu chảy do các loại đường trong mật ong không được tiêu hóa hết.

Hạ huyết áp

Mật ong có chứa các thành phần có khả năng hạ huyết áp nếu dùng nhiều. Vì vậy, những người có huyết áp thấp cần thận trọng khi sử dụng mật ong.

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo lượng mật ong nên sử dụng là khoảng 10 thìa cà phê, tương đương khoảng 50ml mật ong/ngày.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng