Ăn mặn có thể không khiến bạn cảm thấy khát nước hơn

Ăn mặn không gây khát nước như nhiều người vẫn nghĩ

Muối - kẻ thù của giấc ngủ

Ăn quá nhiều muối và những tác động xấu tới cơ thể

Thêm bằng chứng khoa học về việc ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ tử vong

Ăn nhiều muối, trẻ đối mặt với nguy cơ đột quỵ, tim mạch

Dường như sau khi ăn các món mặn ai cũng cảm thấy khát nước. Nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đức cho thấy, ăn nhiều muối khiến bạn ít cảm thấy khát, thay vào đó làm tăng cảm giác đói cho cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Investigation cho thấy ăn nhiều muối không khiến bạn uống nước nhiều hơn. Thay vào đó, ăn nhiều muối khiến cơ thể giữ nước và cần nhiều năng lượng hơn.

Ăn mặn không khiến bạn thấy khát nước hơn

Các nhà khoa học từ Trung tâm Không gian (Đức) đã tiến hành nghiên cứu 10 người đàn ông khỏe mạnh. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm: Một nhóm được cho ăn 12,6gr muối/ngày. Nhóm còn lại được ăn 6gr muối trong vòng 105 - 205 ngày. Các chất dinh dưỡng khác vẫn được cung cấp bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều muối hơn lại có xu hướng uống ít nước hơn, đồng thời cũng cảm thấy đói nhiều hơn so với những người ăn ít muối. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến sự gia tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường, béo phì và bệnh tim mạch của bạn.

Jens Titze, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi cũng tập trung nghiên cứu vào ảnh hưởng của muối ăn đến tình trạng tăng áp động mạch và nhận thấy ăn quá nhiều muối cũng có thể dẫn tới hội chứng chuyển hóa, làm tăng cao nguy cơ các bệnh tim mạch”.

Trung tâm Kiểm soát Dịch Bệnh (Hoa Kỳ) khuyến cáo, một người khỏe mạnh không nên ăn quá 2.300mg muối/ngày. Tuy nhiên, theo khảo sát, nhiều người dân đang có thói quen ăn nhiều muối hơn so với khuyến cáo (khoảng 3.400mg muối/ngày). Nguyên nhân là do thói quen ăn các thực phẩm chế biến sẵn và đi ăn nhà hàng.

Chính vì vậy, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Tốt hơn hết bạn nên tự nấu ăn tại nhà, ăn nhiều rau củ, trái cây hơn để giữ huyết áp ổn định, phòng ngừa các nguy cơ bệnh tật do ăn quá nhiều muối. 

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng